Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    BAI GIANG DU THI

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Tâm (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:21' 12-03-2014
    Dung lượng: 5.2 MB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    Trường :THCS PHƯƠNG TRUNG
    Giáo viên : Nguyễn Thị Thanh Tâm
    PHÒNG GD&ĐT THANH OAI
    Nhiệt liệt chào mừng quý thầy cô giáo v? d? gi?
    VẬT LÝ 8A1
    anh
    ? Các chất được cấu tạo như thế nào? Nêu mối quan hệ giữa chuyển động của các phân tử và nhiệt độ? Nếu thả đường vào nước nóng và nước lạnh thì trường hợp nào nhanh tan hơn?vì sao?
    CÂU HỎI
    Trả lời:Các chất được cấu tạo từ những hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử. Giữa chúng có khoảng cách. Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.
    Thả đường vào nước nóng nhanh tan hơn vì khi nhiệt độ cao các phân tử nước chuyển động nhanh hơn va chạm vào các phân tử đường nhiều hơn nên làm đường tan nhanh hơn
    Tiết 25.BÀI 21: NHIỆT NĂNG
    Trong thí nghiệm về thả quả bóng rơi (H.21.1), mỗi lần quả bóng nảy lên, độ cao của nó lại giảm dần. Cuối cùng không nảy lên được nữa. Trong hiện tượng này rõ ràng là cơ năng đã giảm dần. Vậy cơ năng đã biến mất hay đã chuyển thành một dạng năng lượng khác?
    Khi nào vật có động năng?
    Khi vật đó chuyển động
    Tiết 25.BÀI 21: NHIỆT NĂNG
    I.NHIỆT NĂNG
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Các em quan sát các phân tử cấu tạo nên thanh đồng ở nhiệt độ thường chuyển động hay đứng yên?
    Mô hình chuyển động nhiệt của các phân tử đồng.
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Chúng chuyển động không ngừng, như vậy mỗi phân tử cấu tạo nên vật đều có động năng
    Tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật gọi là nhiệt năng
    Thanh đồng ở nhiệt độ bình thường
    Thanh đồng ở nhiệt độ cao
    Mô hình chuyển động nhiệt của các phân tử đồng.
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Cu
    Tiết 25.BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
     Nhiệt độ của vật càng cao thì các phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh và nhiệt năng của vật càng lớn.
    Nhiệt năng của một vật là tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật.
    Tiết25.BÀI21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/ CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    Bằng cách nào làm thay đổi được nhiệt năng của một vật?
    Thay đổi nhiệt độ của vật
    Hãy nêu các cách làm tăng nhiệt độ của một miếng kim loại?
    +hơ trên lửa
    +phơi nắng
    +ủ trong lòng bàn tay
    +cho vào cốc nước nóng
    +cọ xát vào vải(nền nhà)
    +dùng búa đập
    +bẻ cong nhiều lần
    d
       
    Tiết 25.BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/ CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    Có mấy cách làm thay đổi nhiệt năng của một vật?
    Thực hiện
    công
    Truyền nhiệt
    -Có 2 cách thay đổi nhiệt năng của một vật:
    Thực hiện công
    Truyền nhiệt
    Bẻ cong nhiều lần
    Dùng búa gõ
    Mài
    Thả vật vào cốc nước nóng
    Hơ vật trên ngọn lửa
    Trong thí nghiệm thả chiếc thìa (đũa) vào cốc nước nóng thì vật nào nhận nhiệt vật nào cho nhiệt?
    Thìa nhận nhiệt,còn nước cho nhiệt.
    Phần nhiệt năng mà vật nhận thêm hay mất bớt đi đó gọi là nhiệt lượng
       
    Tiết 25.BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    III/NHIỆT LƯỢNG
    IV/ VẬN DỤNG
    C3: Nhiệt năng của miếng đồng giảm, của nước tăng. Đây là sự truyền nhiệt.
    C3:Nung nóng một miếng đồng rồi thả vào một cốc nước lạnh. Hỏi nhiệt năng của miếng đồng và của nước thay đổi như thế nào? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?
       
    Tiết 25.BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    III/NHIỆT LƯỢNG
    IV/ VẬN DỤNG
    C4:Xoa hai bàn tay vào nhau ta thấy tay nóng lên. Trong hiện tượng này đã có sự chuyển hóa năng lượng từ dạng nào sang dạng nào? Đây là sự thực hiện công hay truyền nhiệt?

       
    Tiết 25.BÀI 21:NHIỆT NĂNG
    I/ NHIỆT NĂNG
    II/CÁC CÁCH LÀM THAY ĐỔI NHIỆT NĂNG
    III/NHIỆT LƯỢNG
    IV/ VẬN DỤNG
    C5:Hãy dùng những kiến thức đã học trong bài để giải thích hiện tượng nêu ra ở đầu bài.
    C5:Một phần cơ năng đã biến
    thành nhiệt năng của không khí
    tiếp xúc quả bóng, của quả bóng
    tiếp xúc với mặt sàn.
    Sao băng là hiện tượng những thiên thạch nhỏ lao vào bầu khí quyển của trái đất và bốc cháy tạo thành. Tại sao các mảnh thiên thạch lại bốc cháy trong bầu khí quyển của trái đất?
    Do các mảnh thiên thạch cọ xát vào không khí  nhiệt năng tăng, nhiệt độ của nó tăng dần  bốc cháy.
    Các em có ai biết gì về vụ nổ lớn gây ra bởi thiên thạch rơi xuống nước Nga vào 15/2/2013?
    Khối lượng của thiên thạch nặng khoảng 10.000 tấn.sức công phá lớn hơn gấp 20-25 lần 2 quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nhật Bản
    Trong môn lịch sử các em đã được học, có một phát kiến giúp cho loài người chuyển lên giai đoạn văn minh ăn chin uống sôi.Đó là gì?
    Con người tạo ra lửa
    DẶN DÒ
    Làm bài tập 21.1; 21.2; 21.3;21.4; 21.5
    Dẫn nhiệt là gì?
    Đọc phần có thể em chưa biết.
    GHI NHỚ
    Nhiệt năng của một vật là tổng động năng của
    các phân tử cấu tạo nên vật.
    Nhiệt năng của một vật có thể thay đổi bằng hai
    cách:Thực hiện công hoặc truyền nhiệt.
    Nhiệt lượng là phần nhiệt năng mà vật nhận thêm
    được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt.
    Đơn vị của nhiệt năng và nhiệt lượng là jun (J).
    BÀI 21:NHIỆT NĂNG
       
    CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT
    Phải mất nhiều thế kỉ, con người mới trả lời được câu hỏi về bản chất của nhiệt là gì? Vào đầu thế kỉ XVIII,người ta cho rằng nhiệt là một chất đặc biệt gọi là “chất nhiệt”. Đó là một là một chất lỏng vô hình, không có trọng lượng, thấm sâu vào mọi vật và có thể truyền dễ dàng từ vật này sang vật khác. Thuyết chất nhiệt có thể giải thích được một số hiện tượng nhiệt trong đó có sự truyền nhiệt, nhưng không giải thích được nhiều hiện tượng nhiệt khác trong đó có hiện tượng thay đổi nhiệt năng bằng cách thực hiện công.
    Đồng thời với thuyết chất nhiệt còn có thuyết cho rằng bản chất của nhiệt là do chuyển động của các hạt vật chất. Trong số những người ủng hộ thuyết này có các nhà vật lí nổi tiếng như Niu–tơn , Ma–ri-ốt, Lô–mô-nô–xốp, Jun . Tuy nhiên cũng phải chờ đến đầu thế kỉ XIX, khi thuyết về vật chất được cấu tạo từ các nguyên tử, phân tử ra đời người ta mới công nhận bản chất của nhiệt là do chuyển động của các hạt vật chất cấu tạo nên vật.
    CÁC NHÀ VẬT LÍ NỔI TIẾNG
    Kính chúc các thầy cô mạnh khoẻ, công tác tốt !
    Chúc các em học tập tiến bộ hơn !
    Xin chân thành cảm ơn !
     
    Gửi ý kiến