Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 21. Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Linh Sương (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:53' 24-03-2011
    Dung lượng: 3.2 MB
    Số lượt tải: 904
    Số lượt thích: 0 người
    Ngữ văn 8
    PHÒNG GD& ĐT HUYỆN ĐÔNG GIANG-QUẢNG NAM
    TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG
    GV: NguyƠn Thi Linh Sng
    CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP!

    Tiết 101: Bàn luận về phép học
    Tiết 101
    bàn luận về phép học
    La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
    I. TÌM HIỂU CHUNG:
    1. Tác giả :

    -Nguyễn Thiếp: (1723-1804).
    -Tự :Khải Xuyên, hiệu: Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kính trọng gọi là La Sơn Phu Tử.
    Quê quán: Hà Tĩnh.
    Là người đức trọng, tài cao.
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    2. Tác phẩm :
    * Đọc văn bản

    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    a. Hoàn cảnh sáng tác:
    Tháng 8 năm 1791

    b. Thể loại: Tấu
    Tấu là một loại văn thư của bề tôi , thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc , ý kiến , đề nghị. Tấu có thể viết bằng văn xuôi hay văn vần ,văn biền ngẫu . Bài Tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung bàn khi ông vào Phú Xuân hội kiến với nhà vua. Bài tấu NT gởi vua bàn về ba điều mà theo ông bậc đế vương nên biết .
    Bài tấu
    ( của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung )
    Quân đức
    ( Đức của vua )
    Dân tâm
    ( Lòng dân )
    Học pháp
    ( Phép học )
    c. V? trớ do?n trớch :
    Ph?n th? 3 c?a bi t?u.
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    d. Bố cục: 3 phần
    Đoạn 1: Từ đầu đến " đều do những điều tệ hại ấy": Bàn về mục đích của việc học.
    Đoạn 2: Tiếp đến " xin chớ bỏ qua": Bàn về cách học.
    Đoạn 3: Ph?n cũn l?i: Bàn về tác dụng của phép học chân chính.
    Em hóy xỏc d?nh b? c?c c?a van b?n?
    II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN:
    Nội dung:
    - Đoạn trích trình bày quan điểm của Nguyễn Thiếp về sự học:
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Theo tác giả việc học dành những ai?
    + Việc học dành cho nhiều đối tượng.
    * Học tập là một quy luật trong cuộc sống của con người.
    * Chỉ có học tập, con người mới trở nên tốt đẹp.

    Ngọc không mài, không thành đồ vật ; người không học không biết rõ đạo . Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy.
    Häc ®Ó lµm ng­êi, häc ®Ó biÕt ®¹o.
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Theo em tác giả bày tỏ suy nghĩ gì về việc học?

    Từ đó theo tác giả, mục đích của việc học chân chính là gì?
    §iÓm tÝch cùc
    Điểm cần bổ sung
    Coi träng môc tiªu ®¹o ®øc cña viÖc häc
    Môc ®Ých häc kh«ng chØ lµ rÌn luyÖn ®¹o ®øc mµ cßn rÌn n¨ng lùc trÝ tuÖ ®Ó con ng­êi cã søc m¹nh x©y dùng, c¶i t¹o x· héi trªn mäi lÜnh vùc.
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    * Tạo được nhiều người tốt.
    * Triều đình ngay ngắn, thiên hạ thịnh trị.
    §Êt n­íc nhiÒu nh©n tµi, chÕ ®é v÷ng m¹nh, quèc gia h­ng thÞnh.
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    * T¸c dông cña việc häc
    + Mục đích của việc học: để trở thành người tốt, vì
    sự thịnh trị của đất nước; học không cầu danh lợi.
    Khi bµn vÒ c¸ch häc, t¸c gi¶ ®· ®Ò xuÊt quan ®iÓm nµo ?
    H×nh thøc häc
    Ph­¬ng ph¸p häc
    Hình thức học
    Më tr­êng d¹y häc ë c¸c phñ huyÖn, më tr­êng t­ con ch¸u c¸c nhµ tiÖn ®©u häc ®Êy.
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    _ Bµn vÒ c¸ch häc
    NhËn xÐt cña em vÒ ®Æc ®iÓm lêi v¨n trong ®o¹n nµy ?
    §o¹n v¨n ®­îc cÊu t¹o b»ng c¸c c©u ng¾n, liªn kÕt chÆt chÏ khiÕn ý v¨n m¹ch l¹c, râ rµng, dÔ hiÓu.
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    - Bµn vÒ c¸ch häc
    Phương pháp học
    Em có suy nghĩ gì về các phương pháp học mà tác giả đưa ra?
    Các phương pháp học tích cực và còn nguyên giá trị đến ngày nay.
    + Học phải có phương pháp, học rộng rồi tóm lấy tinh chất ,
    học đi đôi với hành.
    Phª ph¸n lèi häc h×nh thøc, cÇu danh lîi, kh«ng theo chÝnh häc, kh«ng thùc häc.
    * Lèi häc chuéng h×nh thøc: häc thuéc lßng c©u ch÷ mµ kh«ng hiÓu néi dung, chØ cã danh mµ kh«ng cã thùc.
    * Lèi häc cÇu danh lîi: Häc ®Ó cã danh tiÕng, ®­îc träng väng, ®­îc lîi léc.
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Lèi häc lÖch l¹c sai tr¸i ®ã ®em ®Õn hËu qu¶ nh­ thÕ nµo ?
    * Chúa tầm thường ( Các vua Lê, chúa Trịnh: Lê Cảnh Hưng, Lê Chiêu Thống, Trịnh Sâm, Trịnh Khải đều là loại bạo chúa, bù nhìn, dâm loạn, hèn nhát , tầm thường và bán nước ).
    * Thần nịnh hót
    TIẾT 101: BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
    Phª ph¸n lèi häc h×nh thøc, cÇu danh lîi, kh«ng theo chÝnh häc, kh«ng thùc häc.
    Phê phán những quan niệm không đúng về việc học:
    + Học để cầu danh lợi cho cá nhân.
    + Lối học chuộng hình thức.
    VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM NƠI DỰNG BIA GHI TÊN CÁC TIẾN SĨ
    90
    89
    88
    87
    86
    85
    84
    83
    82
    81
    80
    79
    78
    77
    76
    75
    74
    73
    72
    71
    70
    69
    68
    67
    66
    65
    64
    63
    62
    61
    60
    59
    58
    57
    56
    55
    54
    53
    52
    51
    50
    49
    48
    47
    46
    45
    44
    43
    42
    41
    40
    39
    38
    37
    36
    35
    34
    33
    32
    31
    30
    29
    28
    27
    26
    25
    24
    23
    22
    21
    20
    19
    18
    17
    16
    15
    14
    13
    12
    11
    10
    9
    8
    7
    6
    5
    4
    3
    2
    1
    Hết giờ
    Đọc những lời tấu trình của Nguyễn Thiếp về phép học, em hiểu thêm được những điều sâu xa nào về đạo học của ông cha ngày trước ?
    thảo luận nhóm
    1. Học để làm người, học để biết và làm, học góp phần làm cho quốc gia hưng thịnh.
    2. Bốn mục tiêu giáo dục của UNESCO: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.
    Học để làm người
    Học gắn với hành
    Dạy học lấy người học làm trung tâm.
    Theo em quan điểm dạy học nào của chúng ta nay rất gần với quan điểm của Nguyễn Thiếp trong văn bản "Bàn luận về phép học"?
    Nhóm 1
    Nhóm 2
    Em hiểu gì về Nguyễn Thiếp - Tác giả của những lời tấu trình này ?

    Là người thiên tư sáng suốt, học rộng hiểu sâu; yêu nước, quan tâm đến vận mệnh của đất nước; trọng chữ, trọng tài.
    Tư tưởng của Nguyễn Thiếp là nền tảng cho những quan điểm học đúng đắn ngày nay: học để làm người, học đi đôi với hành.
    III. TỔNG KẾT
    *
    2. Ý NGHĨA:
    Bằng hình thức lập luận chặt chẽ, sáng tỏ , Nguyễn Thiếp nêu lên quan niệm tiến bộ của ông về sự học.
    NGHỆ THUẬT
    Lập luận : đối lập hai quan niệm về việc học , lập luận của Nguyễn Thiếp bao hàm sự lựa chọn . Quan niệm , thái độ phê phán ấy cho thấy trí tuệ , bản lĩnh, nhận thức tiến bộ của người chân chính . Quan niệm ấy vẫn còn có ý nghĩa đối với chúng ta hôm nay .
    Luận điểm rõ ràng, lí lẽ chặt chẽ, giàu sức thuyết phục.
    SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ LẬP LUẬN CỦA VĂN BẢN: “BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC”
    MỤC ĐÍCH
    CHÂN CHÍNH
    CỦA VIỆC HỌC
    PHÊ PHÁN
    LỐI HỌC LỆCH LẠC SAI TRÁI ,
    KHẲNG ĐỊNH QUAN ĐIỂM , TƯ TƯỞNG HỌC TẬP ĐÚNG ĐẮN
    TÁC DỤNG CỦA PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP ĐÚNG ĐẮN
    Hướng dẫn học ở nhà
    Học bài cũ:
    Nhớ được trình tự lập luận trong văn bản
    Nhớ được các phương pháp học mà tác giả nêu ra, liên hệ với thời đại ngày nay.
    2. Chuẩn bị bài " Luyện tập xây dựng và trình bày luận điểm"
     
    Gửi ý kiến