Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 15. Đòn bẩy

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Mến (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:40' 09-12-2009
    Dung lượng: 323.0 KB
    Số lượt tải: 334
    Số lượt thích: 0 người
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    1
    TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LÊ THÁNH TÔNG.
    AN DÂN – TUY AN –PHÚ YÊN
    Tiết 18:
    BÀI 15:
    ĐÒN BẨY
    Tổ : TOÁN –LÝ -TIN
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    2
    Nâng vật lên theo phương thẳng đứng thì ta phải dùng một lực kéo bằng bao nhiêu?
    Lực kéo đúng bằng trọng lượng của vật
    : F = P
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    3
    Nâng vật bằng cách sử dụng mặt phẳng nghiêng thì lực kéo bằng bao nhiêu?
    ? Lửùc keựo nhoỷ hụn troùng lửụùng cuỷa vaọt: F < P
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    4
    Bây giờ . Nếu ta dùng một cần vọt để nâng ống bê tông lên .Liệu có dễ hơn không?
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    5
    Tiết 18:
    BÀI 15:
    ĐÒN BẨY
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    6
    I. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy.
    Hãy quan sát hình vẽ chiếc cần vọt (hình 15.1), xà beng (hình 15.2), búa nhổ đinh (hình15.3). Chúng đều là các đòn bẩy.
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    7
    O1
    O
    O2
    Các đòn bẩy đều có một điểm xác định, gọi là điểm tựa. Đòn bẩy quay quanh điểm tựa (O).
    Lực nâng vật (F2) tác dụng vào một điểm khác của đòn bẩy (O2).
    Trọng lượng của vật cần nâng (F1) tác dụng vào một điểm của đòn bẩy (O1).
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    8
    C1: Hãy ñieàn caùc chöõ O, O1, O2 vào các vị trí thích hợp trên các hình 15.2, 15.3.
    Hình 15.2
    2
    3
    1
    O
    O1
    O2
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    9
    5
    4
    6
    o1
    o2
    o
    Hình 15.3
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    10
    Mỗi đòn bẩy đều có:
    I. Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy.
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    11
    II. Đòn bẩy giúp con người làm việc để dàng như thế nào?
    1. Đặt vấn đề.
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    12
    2. Thí nghiệm.
    b) Tiến hành đo:
    - Lắp dụng cụ thí nghiệm như hình 15.4 để đo lực kéo F2.
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    13
    3. Rút ra kết luận.
    C3: Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chổ trống của các câu sau:
    -lớn hơn
    bằng
    -nhỏ hơn
    - Muốn lực nâng vật trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật.
    nhỏ hơn
    lớn hơn
    Vậy:
    Khi OO2 > OO1 thì F2 < F1.
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    14
    4. Vận dụng.
    C4: Tìm những thí dụ sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống.
    C5: Hãy chỉ ra điểm tựa, các điểm tác dụng của lực F1, F2 lên đòn bẩy trong hình vẽ 15.5.
    C6: Hãy chỉ ra cách cải tiến việc sử dụng đòn bẩy hình 15.1 để làm giảm bớt lực kéo.
    Để giảm bớt lực kéo ta chỉ cần tăng
    chiÒu dài OO2.
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    15
    THCS LÊ THÁNH TÔNG
    Nguyễn Mến
    16
    Bài tập về nhà:
    Học thuộc kiến thức của bài.
    Đọc và tìm hiểu phần có thể em chưa biết.
    Làm bài tập trong sách bài tập.
    Đọc và tìm hiểu trước bài "Ròng rọc".
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓