Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 53. Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đinh Công Khánh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:46' 25-03-2011
    Dung lượng: 12.5 MB
    Số lượt tải: 392
    Số lượt thích: 0 người
    SINH HỌC 8: Tiết 55
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    Kiểm tra bài cũ
    ? Trình bày phần tự kiểm tra đã chuẩn bị của mình
    HS th?c hi?n
    Đánh giá kết quả trình bày của bạn















    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    Tiết 56. - Bài : 53


    Tiết 56
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    ISự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Một số phản xạ có điều kiện ở người
    Phỏng vấn -Trả lời
    ? Từ kiến thức của  ở sgk em hãy rút ra tóm tắt kiến thức cơ bản
    Thấy rác bẩn thì nhạt sạch
    TƯ TK
    Phản xạ có đièu kiện
    Các yếu tố ánh sáng âm thanh , màu sắc..
    Phản xạ có đièu hình thành từ rất sớm.Càng lớn số lượng càng nhiều và càng phức tạp
    ? Nếu các kích thích không được lặp lại thì đều gì sẻ xảy ra
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    Tiết 56. -
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Du?ng lin h? TK t?m th?i s? m?t => PXCDK m?t (?c ch?)
    Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    K/n: Ph?n x? cĩ di?u ki?n l cc ph?n ?ng c?a co th? tr? l?i cc kích thích. Nhung ph?i tr?i qua rn luy?n, ho?c l?p di l?p l?i cc ho?t d?ng s?ng
    D?c di?m c?a cc PX CDK:
    Du?c hình thnh t? r?t s?m.
    Cng l?n s? lu?ng cng nhi?u v cng ph?c t?p
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    Các yếu tố ánh sáng âm thanh , màu sắc..
    TƯ TK
    Phản xạ có đièu kiện
    ? Nếu các kích thích không còn thì điều gì sẻ xảy ra
    Nếu các kích thích không còn, thì những phản xạ CĐK sẻ dần mất đi => Ức chế PXCĐK


    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình liên hệ mật thiết với nhau
    Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.
    ? Sự hình thành phản xạ mới, sau những kích thích mới,có tác dụng gì với đời sống cá thể
    Khi các kích thích củ không còn thì PX củ sẽ mất Và KT mới thì sẽ hình thành phản xạ mới
    Sự thích nghi của cơ thể với môi trường
    ?.Khi đến bữa trưa, nghe nói đến ăn em tưởng tượng ra những món ăn nào của gia đình ? thử mô tả một món

    Canh
    Trứng
    Cơm
    Canh

    Tr?ng
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    II. Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    1-Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ CĐK cao cấp
    Tiết nước bọt


    Tiết 56
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    II. Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    Bạn hãy giử sạch môi trường
    H?i
    Tr? l?i
    1-Tiếng nói và chữ
    viết cũng là
    tín hiệu gây ra các
    phản xạ CĐK cao cấp
    Tiếng nói chữ viết là kết quả của sự khái quát hoá trừu tượng hoá từ thấp lên cao


    Tiết 56
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    II) Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình liên hệ mật thiết với nhau. Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.
    Thảo luận: Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống con người ? Ví dụ chứng minh từng vai trò?
    - Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.
    Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.
    2.Tiếng nói và chử viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau


    Tiết 56
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    II) Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với nhau. Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.
    - Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.
    Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.
    III) Tư duy trừu tượng


    Tiết 56
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    III) Tư duy trừu tượng
    ? Những cây này được con người gọi chung bằng khái niệm là giới nào ?
    Giới thực vật


    Tiết 56
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    III) Tư duy trừu tượng
    Những hình ảnh trên được gọi chung là gì
    Động vật


    Tiết 56
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    II) Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch liên hệ mật thiết với nhau. Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.
    - Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.
    Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau.
    III) Tư duy trừu tượng
    Khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa là cơ sở của tư duy trừu tượng


    Tiết 56
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    ? So sánh tập tính của động vật với hoạt động của con người ?
    Tập tính của động vật
    Hoạt động trồng lúa của con người
    Trả lời :Động vật hành động theo bản năng. Trái lại mọi hoạt động của con người đều hướng theo một mục đích nhất định. Cĩ s? suy ngh? tìm tịi sng t?o
    III) Tư duy trừu tượng
    Từ những cái chung của sự vật hiện tượng -> khái quát hoá thành những khái niệm
    Khả năng khái quáy hoá là cơ sở cho tư duy trừu tượng
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ơ
    NGƯỜI
    III- Tư duy trừu tượng

    Củng cố - Dặn dò
    ? Em hãy thử ra câu hỏi để kiểm tra cho phần I của bài
    Phần II
    Phần III
    Học bài lấy thêm ví dụ thực tế về hình thành và ức chế phản xạ CĐK, vai trò của chữ viết
    Tìm kiếm các tài liệu về các tệ nạn nghiện ngập. Tác hại đến HTK
    Tự ôn tập chuẩn bị cho KT giữa HK

    BÀI HỌC KẾT THÚC
    BÀI HỌC KẾT THÚC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓