Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 9. Lịch sự, tế nhị

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Hà (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:54' 04-10-2010
    Dung lượng: 6.5 MB
    Số lượt tải: 459
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG
    QUÝ THẦY CÔ
    VÀ CÁC EM HỌC SINH
    Câu 1: Thế nào là sống chan hòa với mọi người? Cho ví dụ.
    Sống chan hòa là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích.
    Câu 2: Vì sao chúng ta cần phải s?ng chan hòa với mọi người? Đọc 2 câu ca dao, tục ngữ về lối sống chan hòa.
    Sống chan hòa sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ, góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
    KIỂMTRA BÀI CŨ
    MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Biểu hiện của lịch sự, tế nhị trong giao tiếp hàng ngày. Hiểu được lợi ích của lịch sự, tế nhị trong cuộc sống.
    Rèn luyện tính lịch sự, tế nhị, biết kiểm tra hành vi của bản thân và biết nhận xét góp ý cho bạn bè khi có hành vi ứng xử lịch sự, tế nhị và thiếu lịch sự, tế nhị.

    BÀI 9: LỊCH SỰ, TẾ NHỊ
    1/ Tình huống
    Sau tiếng trống “tùng, tùng, tùng”, thầy Hùng chủ nhiệm lớp 6A vào lớp. Cà lớp đứng nghiêm chào thầy.
    - Thầy chào các em, mới các em ngồi.
    Sau khi ổn định, thầy Hùng nói tiếp:
    - Hôm nay nhân ngày 8/3, thầy chúc các em tươi vui, đoan trang, học giỏi . . .chúc cả lớp đoàn kết, rèn luyện tốt, học giỏi để không phụ lòng ông bà, cha mẹ, thầy giáo, cô giáo. Thầy đặt tất cả niềm tin vào các em.
    Thầy đang nói thì ba, bốn bạn đi học chậm chạy ào vào lớp, có bạn không chào, có bạn lại chào rất to “Em chào thầy ạ”.
    Trong lúc đó, bạn Tuyết đứng nép ngoài cửa nhge Thầy nói hết câu, mới bước ra trước cữa, đứng nghiêm chào thầy và nói:
    - Em xin lỗi thầy, em đến chậm. Xin thầy cho em vào lớp ạ.
    THẢO LUẬN NHÓM
    NHÓM 1
    Các bạn học sinh vào lớp muộn có những hành vi gì? Phân tích hành vi đó.
    NHÓM 2
    Em đồng ý với cách ứng xử nào? Vì sao?

    NHÓM 3
    Nếu là thầy Hùng, em sẽ có thái độ như thế nào đối với những bạn vào lớp muộn?
    Nhóm 1: - Các bạn không chào: thể hiện sự vô lễ, vào lớp lúc thầy đang nói chuyện là thiếu lịch sự.
    - Bạn chào to: thiếu lịch sự, tế nhị.
    - Bạn chờ thầy nói hết câu mới bước vào xin thầy: thể hiện sự kính trọng thầylịch sự, tế nhị, hành vi đạo đức trong qua hệ thầy – trò.
    Nhóm 2: Đồng ý với ý kiến của Tuyết: là một học sinh ngoan, biết lỗi và xin lỗi thầy vì đã vào muộn và đợi thầy nói hết câu mới xin vào hành vi lịch sự, tế nhị.
    Nhóm 3: Nhắc nhở các bạn vào muộn không được tái phạm. Phê bình những bạn thiếu tôn trọng thầy và lớp học, tuyên dương Tuyết đã có cách ứng xử lịch sự, tế nhị trong giao tiếp.
    1/ Tình huống
    2/Nội dung bài
    học.
    a. Khái niệm:
    - Lịch sự:
    - Tế nhị:
    - Lịch sự: là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử phù hợp với quy định của XH.
    Tế nhị:là sự khéo léo sử dụng cử chỉ, ngôn ngữ trong giao tiếp ứng xử.
    BÀI 9: LỊCH SỰ, TẾ NHỊ

    Thế nào là lịch sự?

    Thế nào là tế nhị?
    ĐÓNG VAI TÌNH HUỐNG
    -Nêu ví dụ về lịch sự, tế nhị trong lời nói, hành vi.
    -Nêu ví dụ về lịch sự, tế nhị trong cách ăn mặc, đi đứng.
    -Nêu ví dụ về lịch sự, tế nhị trong ăn uống.
    Lời nói: dễ nghe, nhẹ nhàng, vui vẻ, nói
    có đầu có đuôi, nhã nhặn…
    Hành vi: khiêm tốn, lễ phép…
    Cách ăn mặc: gọn gàng, sạch sẽ, phù
    hợp với không gian hoàn cảnh . . .

    Đi đứng: khoan thai,ngay ngắn . . .
    - Ăn uống: đúng nơi, đúng chỗ, ăn chậm nhai kĩ; ăn trông nồi, ngồi trông hướng . . .

    ĐỒNG PHỤC HỌC SINH
    HÀNH VI LỄ PHÉP, LỊCH SỰ
    1/ Tình huống
    2/Nội dung bài
    học.
    a. Khái niệm:
    - Lịch sự:
    - Tế nhị:
    b.Biểu hiện:
    c. Ý nghĩa:
    Lời nói và hành vi giao tiếp.
    Sự hiểu biết những phép tắc, những quy định chung của xã hội.
    Thể hiện sự tôn trọng người giao tiếp và những người xung quanh.
    Thể hiện trình độ văn hóa, đạo đức của mỗi người.
    BÀI 9: LỊCH SỰ, TẾ NHỊ

    Những biểu hiện của lịch sự tế nhị?

    Vì sao chúng ta cần phải lịch sự, tế nhị?
    HÀNH VI THIẾU VĂN HÓA
    HÀNH VI THIẾU TẾ NHỊ
    HÀNH VI CÓ VĂN HÓA
    Tuấn và Quang rủ nhau đi xem ca nhạc. Vào cửa rạp, Tuấn vẫn hút thuốc lá. Quang ghé sát vào tai Tuấn nhắc nhở tắt thuốc lá. Nhưng Tuấn lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy: “Việc gì phải tắt thuốc lá!”.
    Em hãy phân tích hành vi, cử chỉ của Quang và Tuấn trong tình huống trên.
    TÌNH HUỐNG
    Hãy kể những
    tấm gương
    về lịch sự, tế nhị
    ở trường, lớp mà
    em biết.
    Trò chơi chọn hoa trả lời

    Em sẽ làm gì nếu
    có bạn làm bẩn
    áo mới của mình?

    Khi đi xe buýt gặp
    người già không có
    chỗ ngồi.
    Những biểu hiện nào thể hiện tính lịch sự, tế nhị?
    Quần áo xộc xệch khi tiếp khách.
    Lắng nghe người khác nói chuyện với mình.
    Biết cảm ơn, xin lỗi trước người khác.
    Ngoáy tai, mũi, ngáp không che miệng khi nói chuyện với người khác.
    Nói quá to.
    Nhường nhịn, giúp đỡ em nhỏ.
    Ngồi gác chân lên cao trong giời học.
    BÀI TẬP
    xin trân trọng cảm ơn!
    GV: HOÀNG THỊ THU HÀ
     
    Gửi ý kiến