Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 10. Lực đẩy Ác-si-mét

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đoàn Thúy Hoà
    Ngày gửi: 14h:19' 16-02-2011
    Dung lượng: 755.0 KB
    Số lượt tải: 61
    Số lượt thích: 0 người
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    Biên soạn: Đoàn Thỳy Hòa
    lực đẩy ac-si-mét
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    kiểm tra bài cũ
    1. Viết công thức tính trọng lượng của 1 vật theo thể tích và trọng lượng riêng
    P = d.V
    P: träng l­îng cña vËt
    d: trọng lượng riêng của vật. (N/m3)
    V: thể tích vật (m3).
    2. Một bình đựng nước như hình vẽ. Áp suất do nước tác dụng lên điểm nào là lớn nhất? Vì sao?
    Vì điểm A có độ sâu lớn nhất lên áp suất tại điểm A là lớn nhất.
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    Khi kéo gầu nước từ dưới giếng lên, ta thấy gầu nước khi còn ngập dưới nước nhẹ hơn khi đã lên khỏi mặt nước, tại sao? Hãy đưa ra dự đoán.
    Do trọng lượng của gầu nước thay đổi.
    Do có 1 lực tác dụng vào gầu nước, khi gàu nước còn ngập trong chất lỏng.
    Muốn tìm câu trả lời chúng ta cùng tìm hiểu bài học:
    Tiết 11-Bài 10:
    lực đẩy ác-si-mét
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó
    Hãy quan sát hình 10.2 và cho biết để làm TN chúng ta cần những dụng cụ gì?
    Hãy chỉ ra các bước để tiến hành kiểm tra TN?
    1 v?t nặng
    1 l?c k?
    1 bỡnh d?ng nu?c
    1 giỏ thớ nghi?m
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    Bước 1: Móc vật vào lực kế, đọc và ghi lại số chỉ của lực kế
    (P=?N)


    Bước 2: Nhúng vật trong bình chất lỏng, đọc và ghi lại số chỉ
    của lực kế (P1 =?N)


    Bước 3: So sánh P với P1. Kết quả đó chứng tỏ điều gì?


    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    Bảng kết quả thí nghiệm
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    So sánh P1 với P
    P1

    Lực kế chỉ giá trị
    P
    Lực kế chỉ giá trị P1
    P1 < P
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    P1

    Kết luận:
    Một vật nhúng trong chất lỏng bị chất lỏng tác dụng một lực đẩy hướng từ
    lực đẩy ac-si-mét
    Từ kết quả TN có thể rút được ra kết luận gì?
    dưới lên trên theo phương thẳng đứng.
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    II. Độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét
    1. Dự đoán
    ...độ lớn của lực đẩy lên vật nhúng chìm trong chất lỏng bằng trọng lượng của phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ.
    Để xem dự đoán của Ac- si- mét có đúng không chúng ta phải làm gì?
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    Bằng nhiều thí nghiệm khác nhau người ta đã khẳng định dự đoán trên là đúng. Đây là một trong những thí nghiệm đó.
    2. Thí nghiệm kiểm tra
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    B
    Đo trọng lượng của cốc và vật…
    … lực kế chỉ giá trị P1
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    B
    … lực kế chỉ giá trị P2
    Độ lớn của Fa tính thế nào theo P1 ; P2?
    Fa = P1 - P2 (1)
    … lực kế chỉ giá trị P1
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    …đổ nước tràn ra từ cốc B vào cốc A…
    … lực kế chỉ giá trị P1
    Độ lớn của Fa tính theo P1 và P2 là
    Fa = P1 - P2 (1)
    Trọng lượng phần nước bị vật chiếm chỗ tính thế nào theo P1 và P2?
    P = P1 - P2 (2)
    Từ (1) và (2) suy ra điều gì?
    Fa=P
    dự đoán của Ac-si-met là đúng
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    I. Tác dụng của chất lỏng lên vật nhúng chìm trong nó
    3. Công thức tính độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét
    II. Độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét
    1. Dự đoán
    2. Thí nghiệm kiểm tra
    lực đẩy ac-si-mét
    Fa=d.V
    Fa: L?c d?y Ac-si-met (N)
    d: Tr?ng lu?ng riờng c?a ch?t l?ng (N/m3)
    V: Th? tớch ph?n ch?t l?ng b? v?t chi?m ch? (
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    Fa-Al = Fa-Fe
    5. Một thỏi nhôm và một thỏi sắt có thể tích bằng nhau,
    cùng được nhúng chìm trong nước. Thỏi nào chịu
    tác dụng của lực đẩy Ac-si-met lớn hơn? Tại sao?
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    …Thể tích phần chất lỏng bị vật chiếm chỗ như nhau nhưng do dnước > ddầu nên Fa-Nước> Fa-Dầu
    6. Hai thỏi nhôm có thể tích bằng nhau, một thỏi được
    nhúng chìm vào nước, một thỏi được nhúng chìm
    vào dầu. Thỏi nào chịu tác dụng của lực đẩy
    Ac-si-met lớn hơn?
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    C7: Hãy nêu phương án thí nghiệm dùng cân vẽ ở hình 10.4 thay cho lực kế để kiểm tra dự đoán về độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét.
    1) Treo vật vào móc bên trái và đặt cốc A chưa đựng nước vào đĩa cân bên trái cùng các quả cân lên dĩa cân bên phải sao cho đòn cân thăng bằng.
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    C7: Hãy nêu phương án thí nghiệm dùng cân vẽ ở hình 10.4 thay cho lực kế để kiểm tra dự đoán về độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét.
    2) Nhúng chìm vật vào bình tràn đầy nước cho nước tràn ra cốc B, lúc này đòn cân lệch về bên phải.
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    C7: Hãy nêu phương án thí nghiệm dùng cân vẽ ở hình 10.4 thay cho lực kế để kiểm tra dự đoán về độ lớn của lực đẩy Ac-si-mét.
    3) Đổ nước từ cốc B vào cốc A và vẫn giữ cho vật chìm trong bình tràn, lúc này đòn cân thăng bằng.
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    Hướng dẫn học ở nhà
    Học thuộc, hiểu nội dung ghi nhớ.
    Đọc thêm mục “ Có thể em chưa biết”
    Làm các bài tập cuối bài học trong SBT
    - ChuÈn bÞ mẫu báo cáo thực hành SGK trang 42, đọc kĩ nội dung bài thực hành 11 trang 40 SGK.
    Doan Thuy Hoa - THCS Dinh Xuyen
    Cám ơn quý thầy cô
    và các em học sinh/

     
    Gửi ý kiến