Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 28. Phương pháp nghiên cứu di truyền người

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Thủy Quỳnh
    Ngày gửi: 21h:26' 10-12-2010
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 363
    Số lượt thích: 0 người
    KÍNH CHÀO CÁC THẦY
    CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ MÔN
    SINH HỌC LỚP 9
    -Phân biệt đột biến với thường biến?

    KIỂM TRA BÀI CŨ:
    - Là biến dị kiểu hình – không di truyền
    - Là biến đổi cơ sở vật chất DT(ADN,NST). Di truyền được
    - Phát sinh đồng loạt theo cùng một hướng tương ứng với điều kiện môi trường
    - Có lợi cho sinh vật
    - Biến đổi riêng rẽ ở một cá thể. Xuất hiện với tần số thấp một cách ngẫu nhiên
    - Có hại cho sinh vật
    BÀI 28 – TIẾT 29:
    PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    DI TRUYỀN NGƯỜI
    CHƯƠNG 5 : DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
    Việc nghiên cứu di truyền học ở người so với việc nghiên cứu di truyền ở động, thực vật có gì khác nhau ?
    Việc nghiên cứu di truyền học ở người gặp khó khăn hơn ,vì:
    - Người sinh sản muộn và đẻ ít con
    -Vì lý do xã hội không thể áp dụng phương pháp lai và gây đột biến .

    TIẾT 29: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    DI TRUYỀN NGƯỜI

    I. Nghiên cứu phả hệ:
    Phả hệ là gì ?
    Phả hệ là bản ghi chép
    các thế hệ.
    Cùng trạng thái:
    nam: nữ:
    Giải thích các ký hiệu:

    TIẾT 29: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    DI TRUYỀN NGƯỜI

    Trạng thái đối lập:
    Các ký hiệu biểu hiện sự kết
    hôn của các cặp vợ chồng :
    1. Phả hệ là gì?

    Thảo luận nhóm VD1sgk.
    -Màu mắt nâu và màu mắt đen ,tính trạng nào là trội ?
    -Sự di truyền tính trạng màu mắt có liên quan đến giới tính hay không?
    P
    F1
    F2
    a

    -Màu mắt nâu là trội.

    -Sự di truyền màu mắt không liên quan đến giới tính .
    Vì :F2tính trạng mắt nâu và mắt đen biểu hiện ở nam và nữ,cho thấy tính trạng màu mắt không nằm trên NST giới tính
    I. Nghiên cứu phả hệ:

    TIẾT 29: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    DI TRUYỀN NGƯỜI

    1. Phả hệ là gì?
    Phương pháp nghiên cứu
    phả hệ là gì?

    2.Phương pháp nghiên cứu phả hệ
    Là phương pháp theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó .
    Tìm hiểu ví dụ 2 SGK Thảo luận nhóm:
    1)-Lập phả hệ từ P đến F1 ?
    2)-Sự di truyền máu khó đông có liên quan đến giới tính không? Vì sao?
    3)-Trạng thái mắc bệnh do gen trội hay gen lặn quy định ?
    Quy ước : a : mắc bệnh A : không mắc bệnh
    Ở nam có 2 NST giới tính XY vì thế có 2 kiểu gen :
    +X A Y: bình thường
    +Xa Y: bệnh máu khó đông
    Ở nữ có 2 NST giới tính XX nên có 3 kiểu gen:
    + XA XA: bình thường + XAXa: bình thường
    +Xa Xa: bệnh máu khó đông
    Công thức di truyền
    p: XAXa x XAY
    Gtử: XA , Xa , XA , Y
    F:XAXA, XAY , XAXa , XaY
    2-Sự di truyền máu khó đông liên quan đến giới tính, vì:Nam dễ mắc bệnh, chứng tỏ gen đột biến gây bệnh nằm trên nhiễm sắc thể X.
    1. Sơ đồ phả hệ:
    3-Trạng thái mắc bệnh do gen lặn quy định.
    I. Nghiên cứu phả hệ:

    TIẾT 29: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    DI TRUYỀN NGƯỜI

    1. Phả hệ là gì?
    2.Phương pháp nghiên cứu phả hệ
    II.Nghiên cứu trẻ đồng sinh:
    1. Trẻ đồng sinh cùng
    trứng và khác trứng:
    28.2a
    28.2b
    Quan sát hình 28.2- Thảo luận:
    2 sơ đồ (a,b) giống và khác nhau ở điểm nào?
    phôi
    Hợp tử phân bào
    Thụ tinh
    Giống nhau:
    -Trứng và tinh trùng tham gia thụ tinh.
    -Lần nguyên phân đầu tiên.
    Khác nhau:
    -(a):Một trứng + một tinh trùng, hợp tử nguyên phân thành 2 phôi bào và phát triển thành 2 cơ thể (giống nhau KG)
    -(b)2 trứng + 2 tinh trùng ,tạo thành 2 hợp tử,phát triển thành 2 cơ thể (khác nhau KG)
    .Thế nào là trẻ đồng sinh? Xảy ra mấy trường hợp ?
    *Trẻ đồng sinh: Trẻ sinh ra cùng một lần sinh.Có 2 trường hợp:
    -Cùng trứng
    -Khác trứng
    I. Nghiên cứu phả hệ:

    TIẾT 29: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    DI TRUYỀN NGƯỜI

    II.Nghiên cứu trẻ đồng sinh:
    1. Trẻ đồng sinh cùng
    trứng và khác trứng:
    Thảo luận nhóm:
    -Tại sao trẻ sinh đôi cùng trứng đều là nam hoặc đều là nữ?
    -Đồng sinh khác trứng là gì?Những đứa trẻ đồng sinh khác trứngcó thể khác nhau về giới tính hay không ? Tại sao?
    -Đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở điểm nào?
    -Trẻ đồng sinh cùng trứng có cùng một kiểu gen nên bao giờ cũng cùng giới.
    -Trẻ đồng sinh khác trứng có kiểu gen khác nhau, nên
    có thể cùng giới hay khác giới .
    Đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản:
    * Đồng sinh cùng trứng có cùng một kiểu gen.Cùng giới.
    *Đồng sinh khác trứng khác nhau về kiểu gen.Cùng giới hoặc khác giới
    2. Ý nghĩa của nghiên cứu
    trẻ đồng sinh :
    -Nghiên cứu trẻ đồng sinh giúp ta hiểu rỏ vai trò kiểu gen và vai trò môi trường đối với hình thành tính trạng.
    - Hiểu rõ sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đối với
    tính trạng số lượng và chất lượng.
    Nêu ý nghĩa của nghiên
    cứu trẻ đồng sinh.
    I. Nghiên cứu phả hệ:

    TIẾT 29: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    DI TRUYỀN NGƯỜI

    II.Nghiên cứu trẻ đồng sinh:
    1. Trẻ đồng sinh cùng
    trứng và khác trứng:
    -Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì? Cho ví dụ vê ứng dụng của phương pháp trên .
    -Hoàn thành bảng sau:
    1 trứng
    Giống nhau
    Giống nhau
    Giống nhau
    2,3…trứng
    Khác nhau
    Khác nhau
    Giống hoặc khác
    CỦNG CỐ
    Bài tập về nhà:
    -Học bài,trả lời câu hỏi sgk.
    -Tìm hiểu một số bệnh ,tật ở người.
    -Đọc mục “Em có biết”
    SEE YOU AGAIN !
    CHÚC THẦY, CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH SỨC KHỎE
     
    Gửi ý kiến