Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 16. Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Minh Hieu
    Ngày gửi: 13h:45' 06-04-2008
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 244
    Số lượt thích: 0 người
    Trần Hữu Gia Huy featuring Lê Hoàng Minh Hiếu
    Phần 1: Định nghĩa tín ngưỡng và tôn giáo
    A.Tín ngưỡng:

    -Tín ngưỡng là lòng tin vào một cái gì đó thần bí,như:thần linh,thượng đế,chúa trời…

    B.Tôn giáo
    Tôn giáo là 1 hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức,với những quan niệm,giáo lí thể hiện rõ sự tín ngưỡng,sùng bái thần linh và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy.
    Tôn giáo còn được gọi là Đạo (đạo Phật,đạo Thiên Chúa,đạo Tin Lành…)
    Phần 2:Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo
    A.Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo có nghĩa là:công dân có quyền theo hoặc không theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào;người đã theo một tín ngưỡng hay tôn giáo nào đó có quyền thôi không theo nữa,hoặc bỏ để theo tín ngưỡng,tôn giáo khác mà không ai được cưỡng bức,cản trở.

    B.Mỗi chúng ta phải tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng,tôn giáo của người khác:
    -Tôn trọng các nơi thờ tự của của các tín ngưỡng,tôn giáo như đền,chùa,miếu thờ,nhà thờ…
    -Không được bài xích ,gây mất đoàn kết,chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng,tôn giáo và những người không có tín ngưỡng,tôn giáo,giữa những người có tín ngưỡng,tôn giáo khác nhau.
    C.Nghiêm cấm việc lợi dụng tín ngưỡng,tôn giáo,lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng,tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà Nước
    Phần 3: Mê tín dị đoan

    Mê tín dị đoan là tin vào những điều mơ hồ,nhảm nhí,không phù hợp với lẽ tự nhiên(như tin vào bói toán,chữa bệnh bằng phù phép…)dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân,gia đình và cộng đồng về sức khỏe,thời gian ,tài sản và có thể cả tính mạng con người.Vì vậy,phải đấu tranh chống mê tín dị đoan
    Phần 4: Một số thông tin về tín ngưỡng và tôn giáo ở Việt Nam

    Tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội gồm một hệ thống những quan điểm dựa trên cơ sở tin tưởng và sùng bái những lực lượng tự nhiên, thần thánh, cho rằng những lực lượng này quyết định số phận con người, con người phải phục tùng, tôn thờ.
    Tôn giáo còn là một hiện tượng xã hội,một thành tố văn hóa, một bộ phận của đời sống tinh thần con người. Trong quá trình tồn tại và phát triển, tôn giáo có ảnh hưởng khá sâu sắc đến đời sống chính trị, văn hóa, xã hội, tâm lý, đạo đức, lối sống, phong tục, tập quán của nhiều dân tộc, quốc gia.


    Cho đến nay, ở Việt Nam có nhiều hình thức tôn giáo từ cổ đến kim, từ Đông sang Tây, nội sinh và ngoại nhập. Bên cạnh những tín ngưỡng dân tộc: thờ vua Hùng, thờ thành hoàng, thờ tổ tiên và các tôn giáo: Phật giáo (hơn 7,5 triệu tín đồ), Thiên Chúa giáo (hơn 6 triệu), Hồi giáo (hơn 10 vạn)
    Tín ngưỡng tôn giáo bản địa cũng như các tôn giáo ngoại nhập đều chung sống hòa bình với nhau, ít nhiều giao thoa, ảnh hưởng bởi truyền thống văn hóa Việt Nam, tuy có tranh chấp nhưng chưa bao giờ có xung đột, chiến tranh dưới lá cờ tôn giáo. Hòa hợp tôn giáo, tự do tôn giáo là một đặc điểm có tính truyền thống của văn hóa Việt Nam.
    Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, điều 70 ghi rõ:

    “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật.

    Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ.




    Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước.”


    Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX nhấn mạnh tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đoàn kết đồng bào tôn giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc; đồng bào theo đạo và các vị chức sắc tôn giáo có nghĩa vụ làm tròn trách nhiệm công dân với Tổ quốc, sống “tốt đời, đẹp đạo”, phát huy những giá trị tốt đẹp về văn hóa, đạo đức của tôn giáo.

    Phật Giáo Việt Nam
    Phật Giáo truyền vào Việt Nam khoảng đầu kỷ nguyên Tây lịch bằng những phương tiện hòa bình và vì thế không một giọt máu nào đã chảy, không một giọt lệ nào rơi vì sự truyền bá Đạo Phật vào Việt Nam.
    Không bao lâu khi Phật Giáo được truyền vào đất Việt, nhờ sự nổ lực hoạt động truyền giáo của các tăng sĩ Ấn Độ, tại Luy Lâu, thủ phủ của Giao Chỉ lúc bấy giờ đã trở thành một trung tâm Phật Giáo lớn nhất trong vùng. Tại đây, với những sinh hoạt hoằng pháp của ngài Khâu Đà La (người Ấn Độ đến Luy Lâu khoảng năm 168-169) đã xuất hiện một mô hình Phật Giáo Việt Nam hóa đầu tiên qua hình tượng Thạch Quang Phật và Man Nương Phật Mẫu (hình tượng Phật Nữ).
    Một chứng liệu lịch sử quan trọng khẳng định Phật Giáo Việt Nam đã bắt rễ sớm ở Giao Châu là sự việc ngài Mâu Bác (sinh cuối thế kỷ thứ II) theo mẹ từ Trung Quốc sang Giao Châu khi ngài còn rất trẻ, rồi lớn lên, tại đây ngài đã viết bài "Lý hoặc Luận" và dịch một số kinh sách, chứng tỏ ngài đã học Phật giáo tại Giao Châu và như thế Phật Giáo Giao Châu đã phát triển khá mạnh, ít nhất là vào nữa đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch.
    Cũng do được truyền bá trực tiếp từ Ấn Độ vào Việt Nam ngay từ đầu kỷ nguyên Tây lịch, nên danh xưng Buddha (Bậc Giác Ngộ) tiếng Phạn đã được phiên âm trực tiếp sang tiếng Việt là Bụt (Trung Hoa dịch là Phật). Điều này trùng hợp với danh từ Bụt được xuất hiện trong nhiều truyện cổ tích Việt Nam.
    Theo từ điển Phật học Việt Nam, (Minh Châu và Minh Chi, Hà Nội 1991) có ghi: "Tiếng Bụt phổ biến hơn trong văn học dân gian và là dấu hiệu chứng tỏ Đạo Phật truyền vào nước ta sớm lắm". Phật Giáo ở Giao Châu lúc ấy mang màu sắc Nam phương, nhưng trong con mắt của nền văn minh nông nghiệp, người Việt Nam lại hình dung Đức Phật như là một vị thần toàn năng có mặt ở khắp nơi, sẵn sàng xuất hiện để cứu độ mọi người.

    Phật giáo Việt Nam từ thế kỷ thứ VI đến hết thế kỷ thứ IX, thời kỳ phát triển:
    Bước sang thời kỳ này, Phật tử Việt Nam lại tiếp nhận thêm những đoàn truyền giáo của Trung Quốc. Không bao lâu sau đó, Phật Giáo Bắc phương (Trung Quốc) đã chiếm ưu thế và đã thay đổi chổ đứng của Phật Giáo Nam Truyền vốn có từ trước. Từ Buddha được dịch thành chữ Phật, và từ đây Phật dần dần thay thế cho chữ Bụt và chữ Bụt chỉ còn giới hạn trong ca dao, tục ngữ, truyện cổ tích mà thôi.
    Thiên Chúa Giáo Việt Nam
    Trong tiếng Việt, thuật ngữ Thiên Chúa giáo thường được dùng để chỉ Công giáo Roma, mặc dù Công giáo Rôma cũng như các tôn giáo theo truyền thông Abraham đều tôn thờ chung một Thiên Chúa. Cách sử dụng giới hạn này bắt nguồn từ việc Công giáo Rôma là tôn giáo thuộc Kito giáo được truyền bá vào Việt Nam sớm nhất. Trong tiếng Hoa, Công giáo Rôma được gọi là Thiên Chủ giáo, với ý nghĩa "Thiên Địa chân chủ" (Chúa thật trời đất).

    Thuật ngữ “Kito giáo" (thường được người Công giáo Rôma sử dụng) hay "Cơ Đốc giáo" (thường được người Tin Lành sử dụng) được dùng để chỉ các tôn giáo khởi nguồn từ Chúa Kito (Chúa Cơ Đốc), mặc dù cũng được dùng theo nghĩa hẹp để chỉ tôn phái của người nói.
    Trong tiếng Anh, Thiên Chúa giáo có tên là Christian.
    Kinh Thánh

    Tất cả những người theo Thiên Chúa giáo đều theo học một môn gọi là môn Đạo (Religion) từ khi còn nhỏ. Trong lớp học đạo học sinh được dạy về quyển Kinh thánh Thiên Chúa Giáo (Holy Bible). Đối với những trẻ nhỏ, Kinh Thánh được dạy dưới dạng hình họa để dễ hiểu. Đối với những học sinh cấp 3 và Đại hoc, Kinh Thánh được dạy theo nguyên bản. Nhiệm vụ của học sinh là đọc hiểu Kinh Thánh và ghi nhớ nội dung.
    Ở những trường đạo, thường là những trường Tư thục, học sinh có một tiết học nhỏ dành cho việc nghe giảng đạo. Ở những tiết học này, người giảng đạo nói về những Triết lý cuộc sông, những điều tốt đẹp mà con người nên hướng tới.

    Jesus

    Theo truyền thuyết, Jesus là con trai của Chúa Trời, được cử xuống Trần gian để giúp đỡ chúng sinh. Sau khi hoàn thành 33 năm nhiệm vụ, Jesus trở lại với Chúa. Nhưng Jesus không sống mà đã chết thật sự.
    Niềm tin

    Những người theo Thiên Chúa giáo tin rằng Chúa trời đang thử thách họ qua những bước gian truân của cuộc đời. Khi họ chết đi, họ có thể gột bỏ mọi tội lỗi gây ra nơi Trần thế đề đến với Chúa nơi Thiên Đường
    Bài thuyết trình đến đây là hết.

    Học xong rồi.
    Có một trò chơi nhỏ
    Ô Chữ
    Cùng thử sức nhá!
    Let’s Go!
    K
    I
    O
    T
    T
    H
    I
    E
    N
    C
    H
    U
    A
    A
    O
    I
    G
    A
    N
    D
    O
    N
    I
    T
    S
    I
    R
    H
    C
    A
    G
    N
    O
    U
    D
    N
    E
    I
    H
    T
    U
    S
    S
    E
    J
    O
    R
    I
    T
    A
    U
    H
    C
    N
    I
    H
    K
    T
    H
    A
    N
    H
    G
    N
    O
    C
    A
    I
    G
    C
    A
    B
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    Xong bài hum naj rùi đóa.
    Nhớ họk bàj nghen.
    ^____________^
    Cảm ơn vì các bạn đã theo dõi bài thuyết trình của nhóm VIP PRO.
    Nice day!

     
    Gửi ý kiến