Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 14. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đinh Tuấn Kiệt
    Ngày gửi: 21h:02' 20-12-2010
    Dung lượng: 8.4 MB
    Số lượt tải: 426
    Số lượt thích: 0 người
    2. Cho tình huống:
    Hùng sinh ra trong một gia đình giàu có và rất được nuông chiều. Năm Hùng 16 tuổi, bố mẹ Hùng bắt Hùng tập làm theo công việc kinh doanh của gia đình mà Hùng không thích. Nhưng Hùng cũng không phản đối bố mẹ mà nghĩ làm được thế nào thì làm, quan trọng gì.
    ? Dựa vào hiểu biết của mình về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân đã được tìm hiểu trong tiết học trước, em hãy nhận xét về cách xử sự của mọi thành viên trong gia đình Hùng.
    Kiểm tra bài cũ
    (Giá trị tinh thần, lao động, giá trị vật chất, hoàn thiện bản thân, phát triển xã hội.)
    1. Sắp xếp các cụm từ sau vào sơ đồ khái niệm lao động cho phù hợp:
    Kiểm tra bài cũ
    Lao động
    Hoàn thiện bản thân, phát triển xã hội
    Giá trị tinh thần
    Giá trị vật chất
    (Giá trị tinh thần, lao động, giá trị vật chất, hoàn thiện bản thân, phát triển xã hội.)
    1. Sắp xếp các cụm từ sau vào sơ đồ khái niệm lao động cho phù hợp:
    2.
    Hùng sinh ra trong một gia đình giàu có và rất được nuông chiều. Năm Hùng 16 tuổi, bố mẹ Hùng bắt Hùng tập làm theo công việc kinh doanh của gia đình mà Hùng không thích. Nhưng Hùng cũng không phản đối bố mẹ mà nghĩ làm được thế nào thì làm, quan trọng gì.
    ? Dựa vào hiểu biết của mình về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân đã được tìm hiểu trong tiết học trước, em hãy nhận xét về cách xử sự của mọi thành viên trong gia đình Hùng.
    - Bố mẹ Hùng tước mất quyền tự do lao động của Hùng.
    - Hùng không hiểu về nghĩa vụ lao động của bản thân.
    Nhận xét:
    Cho tình huống:
    công dân 9
    Tuần 25. Tiết 25:
    Bài 14.
    quyền và nghĩa vụ
    lao động của công dân
    (Tiết 2)
    ? Quan sát những hình ảnh sau
    Làm mây tre đan xuất khẩu
    Chạm khắc đá
    Học nghề thêu ren xuất khẩu
    Sản xuất thép










    - Miễn giảm thuế với hoạt động dạy nghề cho người tàn tật.
    - ưu tiên giảm thuế, cho thuê đất- nhà xưởng, giá rẻ với các doanh nghiệp nước ngoài mới vào Việt Nam đầu tư...
    I. Đặt vấn đề:
    ? Đều là hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, dạy nghề, học nghề, tạo công ăn việc làm cho người lao động của các tổ chức, cá nhân, trong và ngoài nước.
    ?Làm giàu cho đất nước, thúc đẩy đất nước phát triển
    ? Nhà nước có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi.
    Ví dụ:
    ? Nhận xét:
    ( thông qua nộp thuế).
    I. đặt vấn đề
    Ii. nội dung bài học
    3. Trách nhiệm của nhà nước
    Nhà nước có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, bao gồm cả người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh để giải quyết việc làm cho người lao động. Các hoạt động tạo ra việc làm, tự tạo ra việc làm, dạy nghề và học nghề để có việc làm, sản xuất, kinh doanh thu hút lao động đều được nhà nước khuyến khích, tạo điều kịên thuận lợi hoặc giúp đỡ.
    ? Nhận xét:
    ? Quan sát những hình ảnh sau
    ? Những chính sách của nhà nước

    - Cấm nhận trẻ em dưới 15 tuổi vào làm việc.; Cấm sử dụng người lao động dưới 18 tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại. Cấm lạm dụng sức lao động người lao động của dưới 18 tuổi; cấm ngược đãi người lao động.
    ? Quy d?nh c?a B? lu?t lao d?ng d?i v?i chua thnh niên
    ý nghĩa
    + Thể hiện sự quan tâm và quan điểm của Đảng và Nhà nước về lao động
    + Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động và của toàn xã hội.
    ? Bài tập 6. SGK/51:
    Công ty xây dựng X đã đề ra chiến lược phát triển công ty như sau:
    1. Nhận cả người lao động dưới 15 tuổi.
    2. Sẵn sàng đánh đập nếu người lao động tỏ ra lười biếng.
    3. Không trang bị cho người lao động trang phục bảo hộ lao động.
    4. Tổ chức cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài để lừa bán họ.
    5. ...
    ? Bài tập
    Công ty xây dựng X đã đề ra chiến lược phát triển công ty như sau:
    1. Nhận cả người lao động dưới 15 tuổi.
    2. Sẵn sàng đánh đập nếu người lao động tỏ ra lười biếng.
    3. Không trang bị cho người lao động trang phục bảo hộ lao động.
    4. Tổ chức cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài để lừa bán họ.
    5. ...
    Điều 6:
    Người lao động là người ít nhất đủ 15 tuổi có khả năng lao động và có giao kết hợp đồng lao động.
    Điều 5. Khoản 2:
    Cấm ngược đãi người lao động, cấm cưỡng bức người lao động dưới bất kỳ hình thức nào.
    Điều 25:
    Nghiêm cấm mọi doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân lợi dụng danh nghĩa dạy nghề, truyền nghề để trục lợi, bóc lột sức lao động hoặc dụ dỗ. ép buộc người học nghề, tập nghề vào nhiều hoạt động trái pháp luật.
    Điều 95. Khoản 1:
    Người sử dụng lao động có trách nhiệm trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động cải thiện điều kiện lao động cho người lao động.
    ? Bài tập
    Tư liệu tham khảo (Trích BLLĐ )
    I. đặt vấn đề
    Ii. nội dung bài học
    3. Trách nhiệm của nhà nước
    ? Hợp đồng lao động
    ? Những chính sách của nhà nước
    ? Nhận xét:
    ? Bài tập
    4. Một số điều cấm với người sử dụng lđ
    Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc; cấm sử dụng người lao động dưới 18 tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc tiếp xúc với các chất độc hại, cấm lạm dụng sức lao động của người lao động dưới 18 tuổi. Cấm cưỡng bức, ngược đãi người lao động.
    Bài tập 2. SGK/50:
    Xin vào biên chế, làm việc trong các cơ quan nhà nước;
    Xin làm hợp đồng tại các cơ sở sản xuất kinh doanh;
    Nhận hàng của cơ sở sản xuất về làm gia công;
    Vay tiền ngân hàng để lập cơ sở sản xuất và thuê thêm lao động;
    III. Luyện tập
    Cách 1
    Cách 2
    Cách 3
    Cách 4
    Iii. luyện tập
    Bài tập 5. SGK/51:
    Bài tập: Trò chơi chọn nghề
    III. Luyện tập
    hướng dẫn về nhà
    ?1. Học thuộc Nội dung bài học SGK/48&49
    ? 2. Hoàn thiện các bài tập SGK/50&51
    ? 3. Đọc trước Bài 15.
    ?
    ?
    Xin kính chúc sức khỏe các thầy giáo, cô giáo
    đãvề dự hội giảng. xin trân trọng cảm ơn !
     
    Gửi ý kiến