Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 16. Ròng rọc

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Ngọc Quảng (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:02' 28-11-2010
    Dung lượng: 6.2 MB
    Số lượt tải: 2022
    Số lượt thích: 0 người
    NGƯỜI THỰC HIỆN
    TRƯỜNG THCS NGUYỄN CHÍ DIỂU
    Võ Thị Mai Chi
    Liệu làm như thế có dễ dàng hơn hay không?
    Bài 16: RÒNG RỌC
    I. Tìm hiểu về ròng rọc.
    Hãy quan sát
    Ròng rọc cố định
    Ròng rọc động
    C1: Hãy mô tả các ròng rọc ở hình vẽ
    Ròng rọc gồm một bánh xe quay quanh một trục cố định
    và một sợi dây kéo vòng qua bánh xe.
    II. Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
    1. Thí nghiệm.
    a) Chuẩn bị:
    Lực kế, khối trụ kim loại, giá đỡ, ròng rọc và dây kéo.
    b) Tiến hành đo:
    C2: Đo lực kéo vật theo phương thẳng đứng
    Bài 16: RÒNG RỌC
    Đo lực kéo vật khi dùng ròng rọc
    Từ trên xuống
    Từ dưới lên
    2
    2
    1
    Bài 16: RÒNG RỌC
    II. Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
    1. Thí nghiệm.
    2. Nhận xét.
    C3: Dựa vào bảng kết quả thí nghiệm hãy so sánh:
    Chiều, cường độ của lực kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật qua ròng rọc cố định
    Chiều: Kéo bằng ròng rọc cố định ngược với chiều kéo vật trực tiếp
    Cườg độ: Kéo bằng ròng rọc cố định bằng với cường độ kéo vật trực tiếp
    Chiều, cường độ của lực kéo vật lên trực tiếp và lực kéo vật qua ròng rọc động
    Chiều: Kéo bằng ròng rọc động cùng chiều với chiều kéo vật trực tiếp
    Cườg độ: Kéo bằng ròng rọc động bằng một nữa cường độ lực kéo vật trực tiếp
    Bài 16: RÒNG RỌC
    II. Ròng rọc giúp con người làm việc dễ dàng hơn như thế nào?
    1. Thí nghiệm.
    2. Nhận xét.
    3. Rút ra kết luận.
    C4: Tìm từ thích hợp để điền vào chổ trống của các câu sau:
    a) Ròng rọc .................. giúp làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp.
    b) Dùng ròng rọc ................ thì lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng vật.
    cố định
    động
    4. Vận dụng
    C5: Tìm Những ví dụ về sử dụng ròng rọc.
    C6: Dùng ròng rọc có lợi gì?
    Dùng ròng rọc cố định có lợi về thế đứng.
    Dùng ròng rọc động có lợi về lực.
    C7: Dùng hệ thống ròng rọc nào trong H16.6 có lợi hơn? Tại sao?
    Dùng hệ thống ròng rọc b) có lợi hơn.
    Vì có ròng rọc động, lực kéo sẽ giảm so với trọng lượng của vật.
    Bài 16: RÒNG RỌC
    Bài 16: RÒNG RỌC
    Ghi nhớ
    + Ròng rọc cố định giúp làm thay đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp
    + Ròng rọc cố định giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật
    PALĂNG là thiết bị gồm nhiều ròng rọc, cho phép giảm cường độ lực kéo, đồng thời làm đổi hướng của lực kéo
    PALĂNG
    PALĂNG
    Nhớ học và làm bài tập các em nhé!
     
    Gửi ý kiến