Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 8. Năng động, sáng tạo

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Quang Tịnh
    Ngày gửi: 09h:22' 25-10-2010
    Dung lượng: 4.2 MB
    Số lượt tải: 1075
    Số lượt thích: 0 người
    Cho m?ng quớ th?y cụ giỏo
    Giáo viên: Huỳnh Thị Khánh _ Tổ Sử -Địa-Công dân
    đến dự giờ môn giáo dục công dân 9
    Kiểm tra bài cũ
    Dân ta có những truyền thống nào đáng tự hào ? Vì sao phải kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
    Giới thiệu bài mới
    Vì sao lại có những chuyển biến như thế?
    Quan sát
    Nhờ vào quá trình lao động
    Vì sao con người đạt được những thành tựu trên?
    Giới thiệu bài mới
    Quan sát
    Vì con người năng động, sáng tạo.
    BÀI 8
    TIẾT 1:

    Năng động
    sáng tạo
    (2 tiết)
    Thảo luận nhóm
    1. Em có nhận xét gì về việc làm của Ê – đi – xơn, Lê Thái Hoàng trong truyện trên ? Hãy tìm những chi tiết trong truyện thể hiện tính năng động, sáng tạo của Ê – đi – xơn, Lê Thái Hoàng ?
    2. Theo em những việc làm đó đã đem lại thành qủa gì cho Ê – đi – xơn, Lê Thái Hoàng ?
    3.Em học tập được gì qua việc làm năng động sáng tạo của Ê – đi – xơn, Lê Thái Hoàng ?
    Nhận xét việc làm của Ê – đi – xơn, Lê Thái Hoàng trong truyện và Những chi tiết trong truyện thể hiện tính năng động, sáng tạo của Ê – đi – xơn, Lê Thái Hoàng:
    - Việc làm trên thể hiện tính năng động sáng tạo
    - Ê – đi – xơn : Để có đủ ánh sáng kịp thời mổ cấp cứu cho mẹ, Ê – đi – xơn đã nghĩ ra cách đặt các tấm gương xung quanh giường mẹ và đặt các ngọn nến, đèn dầu trước gương rồi điều chỉnh vị trí, đặt chúng sao cho ánh sáng tập trung lại đúng chỗ, thuận tiện để thầy thuốc thực hiện ca mổ cho mẹ mình.
    - Lê Thái Hoàng : Tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra cách giải toán mới để có thể giải nhanh hơn; đến thư viện tìm những đề thi toán quốc tế dịch ra tiếng Việt để làm ; kiên trì giải toán : gặp những bài toán khó Lê Thái Hoàng thường cố gắng đến khi tìm được lời giải mới thôi.
    2. Những việc làm đó đã đem lại thành qủa cho Ê – đi – xơn, Lê Thái Hoàng là:
    - Ê – đi – xơn cứu sống được mẹ mình và sau này trở thành nhà phát minh vĩ đại trên thế giới.
    Mang lại vinh quang cho Ê – đi – xơn.
    - Ê – đi – xơn cứu sống được mẹ mình và sau này trở thành nhà phát minh vĩ đại trên thế giới.
    Mang lại vinh quang cho Ê – đi – xơn.
    - Lê Thái Hoàng đạt được huy chương đồng kỳ thi toán quốc tế lần 39 và huy chương vàng kỳ thi toán quốc tế lần 40.
    - Mang lại vinh quang cho bản thân, gia đình Lê Thái Hoàng và đất nước.
    3. Em học tập việc làm năng động sáng tạo của Ê – đi – xơn, Lê Thái Hoàng :
    Luôn tìm tòi, suy nghĩ tìm ra giải pháp tốt nhất
    Kiên trì, chịu khó, quyết tâm vượt qua khó khăn để đạt được mục đích đề ra một cách xuất sắc nhất.
    Một ngày làm việc của Edison :
    Quá trình lao động của Edison :
    “Thành công chỉ đến với tôi nhờ sự kiên trì theo đuổi những ước mơ nghiên cứu và trải qua hàng trăm lần thất bại ...”
    Một số phát minh của Edison :
    Năng động là gì ?
    - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm.

    Sáng tạo là gì ?

    - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị, cách giải quyết mới mà không gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có
    Thế nào là người năng động, sáng tạo ?
    - Người năng động, sáng tạo luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và xử lý linh hoạt các tình huống nhằm đạt kết qủa cao.
    Tính năng động, sáng tạo biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống:
    + Trong học tập : thể hiện ở phương pháp học tập khoa học, say mê, tìm tòi để phát hiện ra cái mới, không thỏa mãn với những điều đã biết. …
    + Trong lao động : dám nghĩ, dám làm, tìm ra cách làm mới, nhanh chóng, mang lại hiệu quả cao. …
    + Trong sinh hoạt hằng ngày : lạc quan, tự tin, kiên trì , nhẫn nại, có ý thức phấn đấu vượt khó vươn lên …
    Biểu hiện thiếu năng động, sáng tạo:
    - Thụ động.
    - Lười suy nghĩ.
    - Chỉ làm theo sự hướng dẫn.
    - Rập khuôn, máy móc.
    - Dựa dẫm, ỷ lại.
    - Do dự, bảo thủ, thiếu tự tin.
    - Bằng lòng với thực tại.
    Một số tấm gương năng động, sáng tao
    “Thần đèn”: Nguyễn Cẩm Luỹ
    Hiệp sĩ thiện nguyện: Nguyễn Công Hùng
    Tranh cát các nguyên thủ quốc gia APEC
    Cuộc thi Robocon
    Các công trình tiêu biểu
    Về
    Tấm gương năng động sáng tạo
    Ông Nguyễn Cẩm Lũy (dân gian thường gọi là “thần đèn”) năm nay 55 tuổi (ông sinh năm Mậu Tý) trong một gia đình nông dân ở xã Long Khánh A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Ông chỉ học hết lớp 4 rồi nghỉ. Nhưng oâng ñaõ taïo neân kì tích.
    Ngày 11/9/2005, Hiệp sĩ CNTT 2005 Nguyễn Công Hùng xuất hiện trong trương trình Người Đương Thời, tiếp tục nêu cao tấm gương vượt khó vươn lên bằng sức mạnh bàn phím.
    Tấm gương năng động sáng tạo
    Tự hào tài năng việt
    Chân dung nghệ thuật của 19 nhà lãnh đạo của 19 nền kinh tế thành viên APEC gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc, Brunei, Chile, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Mexico, New Zealand, Papua New Guinea, Philippines, Peru, Singapore, Thái Lan do những người thợ của công ty Ý Lan sáng tạo nên.
    robocon
    Robocon viết tắt của cụm từ: Robot contest (Cuộc thi sáng tạo Robot). Đây là một cuộc thi do Hiệp hội Phát thanh Truyền hình Châu á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Broadcasting Union, ABU) tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các kỹ sư tương lai có thể thực hiện những ý tưởng táo bạo, tự mình chế tạo ra những máy móc mà không bị chi phối bởi các kiến thức chung đã có.
    Các công trình kiến trúc
    Cố đô Huế
    Thánh địa Mỹ Sơn
    Cố đô huế
    Cöûu Ñænh
    Ngọ Môn
    Lăng Khải Định
    Điện Thái Hoà
    Thánh địa mỹ sơn
    II. Nội dung bài học
    Trò chơi
    Thảo luận
    Trò chơi
    Trò chơi :
    Hãy nối 12 điểm (bố trí như hình vẽ) bằng 5 đoạn thẳng (5 nét).












    Trò chơi
    Trò chơi :
    * Hãy nối 12 điểm (bố trí như hình vẽ) bằng 5 đoạn thẳng (5 nét).





    điểm ảo

    điểm ảo








    chúc mừng bạn đã chiến thắng
    Năng động sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống và đặc biệt trong thời đại ngày nay ?
    + Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại.
    + Giúp con người vượt qua những ràng buột của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian đạt được mục đích đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp
    + Giúp con người làm nên những kỳ tích vẽ vang, mang lại vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước.
    Một số gương mặt trẻ tiêu biểu
    của Việt Nam
    1. Nguyễn Việt Hồng : sinh ngày 24/6/1989.
    - Là học sinh xuất sắc 5 năm liền với các môn học đều đạt điểm 10.
    - Năm 2004, đạt huy chương vàng trong kỳ thi học sinh giỏi toán quốc tế với số điểm tuyệt đối 15/15.
    - Được nhận Bằng khen và Huy chương tuổi trẻ sáng tạo của Trung Ương Đoàn , Bằng khen của Bộ GD-ĐT.
    2. Anh Lâm Xuân Nhật : Sinh ngày 25/9/1984.
    - Đã liên tục đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế môn Tin học.
    - Đạt danh hiệu “Sinh viên tiêu biểu ĐH Quốc gia TP.HCM” năm 2002, “Sinh viên 3 tốt” cấp thành phố năm 2003, Thanh niên tiên tiến cấp thành phố năm 2003 và cụm miền Đông Nam Bộ năm 2004.
    - Bằng khen của UBND TP.HCM về thành tích xuất sắc trong phong trào mùa Hè xanh 2004.
    - Được nhận học bổng IDG dành cho sinh viên Việt Nam xuất sắc trong ngành Công nghệ thông tin.
    3. Đỗ Thị Ngân Thương : Sinh năm 1989 (Sở Thể dục thể thao Hà Nội) đạt 2 HCV, 1 HCB nội dung nhảy ngựa, 1 HCĐ toàn năng tại SEA Games 22. Năm 2004 đoạt 3 HCV, 1 HCB giải trẻ học sinh Đông Nam Á, 3 HCV, 2 HCB giải Malaysia mở rộng; 5 HCV, 1 HCB giải vô địch quốc gia.
    "Tài năng trẻ muốn thành công không chỉ cần học giỏi mà còn cần có lý tưởng, hoài bão, có lòng yêu nước, sống nhân ái, thương người như thể thương thân..."
    (Lôøi daën cuûa nguyeân thuû töôùng Phan Vaên Khaûi)
    CỦNG CỐ
    Bài tập
    Trò chơi
    Bài tập củng cố
    Em tán thành hay không tán thành với những quan điểm sau?
    a) Học sinh nhỏ tuổi, chưa thể sáng tạo được;
    b) Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài;
    c) Chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần đến sự năng động;
    d) Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần có của con người trong nền kinh tế thị trường;
    e) Người càng năng động, sáng tạo thì càng vất vả.
    X
    X
    X
    X
    X
    Thử tài quan sát

    Xem ảnh
    Em hãy kể tên những công trình kiến trúc mà em thấy?
    Đáp án: Thử tài quan sát

    Ăng co Vát
    Tượng Nữ thần Tự Do-Mĩ
    Cố đô Huế
    Hầm Hải Vân
    Nhà hát Opêra- Úc
    Tháp Eiffel- Pháp
    Thánh địa Mĩ Sơn
    Cầu Mĩ Thuận
    III. Luyện tập
    Bài tập a SGK trang
    Các công trình tiêu biểu cho sự năng động sáng tạo của con người: Các công trình kiến trúc, mĩ thuật,…
    IV. CHUẨN BỊ
    Học phần 1, 2 nội dung bài học SGK.
    Xem phần còn lại của nội dung bài học.
    Làm bài tập 1, 4, 5,6,7 SGK/29, 30.
    Tìm những mẫu chuyện, những phát minh cuả những nhà khoa học mà em được biết.
    Chúc các em chăm ngoan, học giỏi
     
    Gửi ý kiến