Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐẠT GIẢI A TỈNH

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Ngọc Tuấn
    Ngày gửi: 00h:22' 25-10-2012
    Dung lượng: 88.0 KB
    Số lượt tải: 262
    Số lượt thích: 0 người

    KINH NGHIỆM
    DÙNG BẢNG BIỂU Ở BÀI ÔN TẬP TRUYỆN DÂN GIAN
    NGỮ VĂN LỚP 6
    -------------




    A/- ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Đổi mới phương pháp dạy học nhất là giảng dạy môn Ngữ Văn ngày càng trở lên cấp thiết, trong đó việc sử dụng đồ dùng dạy học khi giảng dạy môn Ngữ Văn ở trường THCS là một trong những yếu tố đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học. Sử dụng đồ dùng là hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực cho giáo viên khi lên lớp và hấp dẫn học sinh tạo sự hứng thú trong học tập.
    Trong dạy học Ngữ Văn ở trường THCS ngoài việc dạy kiến thức mới cho học sinh thì giáo viên còn phải giúp học sinh củng cố, hệ thống hóa những kiến thức cơ bản thông qua các bài ôn tập. Vì đây là bài tổng kết của một phần, một chương hay một giai đoạn văn học…. cho nên có một vị trí hết sức quan trọng nhằm giúp học sinh nắm vững hơn những kiến thức đã học đồng thời vận dụng những kiến thức đó vào giải quyết một số bài tập mà sách giáo khoa đề ra.
    Ở chương trình Ngữ Văn lớp 6 số bài ôn tập ít ( 2 bài) nhưng lượng kiến thức ôn tập rất nhiều mà học sinh lại tiếp thu trong một thời gian ngắn, cho nên gặp rất nhiều khó khăn cho việc dạy và học của giáo viên cũng như học sinh.
    Thực tế khi giảng dạy bài ôn tập, qua việc dự giờ của một số giáo viên tôi nhận thấy dạy bài ôn tập còn mang tính truyền thống, giáo viên đàm thoại và thuyết giảng là chủ yếu. Họ cho rằng những kiến thức đã học chỉ cần nhắc lại cho học sinh nhớ là được, chứ chưa thật sự chú trọng đến việc phát huy tính tích cực của học sinh, chưa kể đến việc trình bày hệ thống những kiến thức nằm rải rác ở các bài học trước, dẫn đến giờ học khô khan, nặng nề mà vẫn cháy giáo án.
    Với học sinh lớp 6, các em ở bậc tiểu học mới chuyển lên rất bỡ ngỡ khi tiếp xúc nhiều giáo viên trong một buổi học, các em chưa xác định được mục đích của việc học tập: học là do cha mẹ, thầy cô ép buộc, học để được bố mẹ, thầy cô khen ngợi và thậm chí có những em xem việc đi học như một phong trào “ giải trí” nhất là những em ở vùng sâu vùng xa.
    Các em chưa thực sự hứng thú học tập các tiết ôn tập vì tâm lí tiết ôn tập vừa khô khan, vừa khó.
    Trước thực tế đó, tôi luôn trăn trở: Làm thế nào để đảm bảo yêu cầu của một tiết ôn tập gây sự hứng thú cho học sinh? Đó là lí do tôi áp dụng kinh nghiệm “ Dùng bảng biểu” để hệ thống hóa kiến thức cho tiết ôn tập truyện dân gian Ngữ văn lớp 6 trong 02 năm qua đem lại hiệu quả khá bất ngờ.

    B/- NỘI DUNG:
    1- Cơ sở lí luận:
    - Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay là lấy học sinh là trung tâm, học sinh chủ động nắm bắt kiến thức bài học.
    - Giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức đã học một cách tòan diện cô đọng nhất bằng đồ dùng trực quan.
    - Bước đầu hình thành cho học sinh kĩ năng lập bảng thống kê một cách có hệ thống.
    - Rèn luyện năng lực khái quát hóa, tổng hợp hóa.
    - Giúp giáo viên rút ngắn được thời gian, làm chủ tiết dạy.
    2- Cách thực hiện:
    Lập bảng biểu ôn tập truyện dân gian như sau: Trước hết giáo viên cần xác định.
    Mục tiêu của bài:
    1) Củng cố, hệ thống hóa các truyện dân gian đã học, hiểu và nắm vững được các khái niệm của thể loại truyện dân gian cũng như nội dung ý nghĩa của các truyện đã học và đọc thêm.
    2) So sánh những đặc điểm cơ bản của thể loại truyện đã học ( truyền thuyết với cổ tích, ngụ ngôn với truyện cười).
    3) Rèn luyện kĩ năng lập bảng thống kê, hệ thống hóa kiến thức cơ bản…

    Với yêu cầu của bài này giáo viên cần thực hiện các bước sau:
    Bước 1: Nghiên cứu kỹ nội dung bài.
    Bước 2: Xác định kiến thức trọng tậm ôn tập.
    Bước 3: Xây dựng hệ thống bảng biểu.
    Bước 4: Chuẩn bị:
    * GV: - Túi dựng thẻ, thẻ gắn.
    - Phiếu học tập + bút dạ.
    * HS: - HS yếu- kém: chuẩn bị câu 3/ SGK.
    - HS trung bình: chuẩn bị câu 1,2/SGK.
    - HS khá – giỏi: chuẩn bị câu 4,5/SGK.
     
    Gửi ý kiến