Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 53. Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thành Tình (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:35' 04-04-2011
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 1378
    Số lượt thích: 0 người
    QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH
    ĐÃ THAM DỰ TIẾT HỌC HÔM NAY
    Giáo viên ; Nguyễn Thành Tình
    Iapa-gialai


    Tiết 55
    BÀI 53:HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Tr? em dã có PXCĐK chưa ?
    Cho ví dụ phản xạ có điều kiện ở trẻ em ?
    -PXCĐK có thể hình thành từ rất sớm ở trẻ em
    -Trẻ càng lớn , số lượng PXCĐK càng nhiều và càng phức tạp.
    Trẻ nghe tiếng hát ru kết hợp nhịp vỗ đều đều làm trẻ ngủ .
    BÀI 53:HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI


    Tiết 55
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Mùi sữa thơm cùng với vòng tay êm nhẹ của mẹ là dấu hiệu trẻ nhận ra mẹ , dần dần trẻ phân biệt được người lạ với người quen


    Tiết 55
    BÀI 53: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO ỞNGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Bú núm vú giả Mút tay
    Phản xạ cầm nắm


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Những phản xạ trên có được duy trì đến khi trưởng thành không ?
    -Đa số các phản xạ trên dần dần bị ức chế và hình thành những phản xạ mới .
    Như vậy : bên cạnh việc thành lập các phản xạ mới cũng xảy ra ức chế những phản xạ không còn cần thiết với đời sống


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Lấy ví dụ trong đời sống về sự ức chế các phản xạ cũ và thành lập phản xạ mới ?


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Nêu mối quan hệ giữa sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người ?
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là 2 quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau
    Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau
    Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Sự thành lập và ức chế PXCĐK có ý nghĩa gì đối với đời sống con người ?
    -Học tập , rèn luyện , xây dựng thói quen tốt
    -Hình thành các tập quán tốt đẹp và nếp sống văn hóa .
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau
    Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.

    Em hãy cho ví dụ ?


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau
    Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.

    Sự thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện ở người giống và khác động vật ở điểm nào ?
    + Giống nhau :về quá trình thành lập PXCĐK và những điều kiện để PXCĐK được hình thành và ức chế cùng ý nghĩa của chúng đối với đời sống.
    + Khác nhau: về số lượng phản xạ, mức độ phức tạp của các PXCĐK


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    II)Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    1.Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao
    Khi đi trên đường phố nếu thấy đèn đỏ thì xảy ra phản xạ gì ?
    Phản xạ dừng xe lại
    Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì ?


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    II)Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    1.Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao
    -Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu của sự vật (thuộc hệ thống tín hiệu thứ hai ) Gây ra phản xạ có điều kiện cấp cao
    Đang học trong lớp nếu nhà hàng xóm nướng thịt có mùi thơm thì xảy ra phản xạ gì ?
    Tiết nước bọt , bụng cồn cào
    Nghe nói trái me chua thì có phản xạ gì ?
    Tiết nước bọt
    -Tiếng nói và chữ viết còn gây ra cho con người những biểu hiện: Vui , buồn , phẩn nộ .


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    II)Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    1.Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao
    2.Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp , trao đổi kinh nghiệm với nhau
    Con người đã sử dụng tiếng nói và chữ viết để làm gì ?
    -Giao lưu với nhau
    -Trao đổi kinh nghiệm
    -Truyền lại kinh nghiệm
    +Cho thế hệ sau
    + Từ dân tộc này sang dân tộc khác
    Xã hội ngày một văn minh


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    III.Tư duy trừu tượng
    Lưỡng cư
    Bò sát
    Thú
    Động vật
    -Nhờ có ngôn nhữ và chữ viết :Từ những cái chung của sự vật ,hiện tượng Trừu tượng hóa khái niệm (Diễn đạt bằng các từ )
    - Con người Hiểu được nội dung và ý nghĩa trong từ


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    III.Tư duy trừu tượng
    -Từ những thuộc tính chung của sự vật , con người biết khái quát hóa thành những khái niệm được diễn đạt bằng các từ


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    III.Tư duy trừu tượng
    Rắn là loài bò sát
    A!!!Rắn là động vật
    Bò sát là động vật
    Vậy thế nào là tư duy trừu tượng ?
    Rắn là động vật hay thực vật !!!!?
    Con người có khả năng phân tích các sự vật , hiện tượng của thế giới xung quanh dựa trên những khái niệm mà không cần tiếp xúc với thực tiễn
    -Từ những thuộc tính chung của sự vật , con người biết khái quát hóa thành những khái niệm được diễn đạt bằng từ
    -Khả năng khái quát hóa , trừu tượng hóa là cơ sở tư duy trừu tượng


    Câu 1: "Tiếng nói và chữ viết là tín hiệu gây ra các phản xạ . cấp cao ở người". Em hãy điền từ còn thiếu trong dấu ..
    Đáp án: Có điều kiện
    TRÒ CHƠI :
    GHI ĐIỂM VÀNG
    Câu 2: Ở người, bên cạnh việc thành lập các phản xạ mới cũng xảy ra quá trình gì ?
    Đáp án: Ức chế phản xạ
    Câu 3:Phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau là gì ?
    Đáp án: Tiếng nói và chữ viết.
    Câu 4: Về số lượng,thì phản xạ có điều kiện ở người so với động vật như thế nào ?
    Đáp án: Nhiều hơn
    Câu5: "Khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa là cơ sở cho tư duy trừu tượng, chỉ có riêng ở..." Em hãy điền từ còn thiếu trong dấu.
    Đáp án: Người
    HẾT GIỜ
    1
    2
    3
    4
    5
    5
    HẾT GIỜ
    1
    2
    3
    4
    5
    5
    HẾT GIỜ
    1
    2
    3
    4
    5
    5
    HẾT GIỜ
    1
    2
    3
    4
    5
    5
    HẾT GIỜ
    1
    2
    3
    4
    5
    5
    CÁCH CHƠI:
    - Có 4 đội, mỗi đội chọn 1 bạn tham gia cuộc chơi.
    - Có 5 câu hỏi, thời gian trả lời cho mỗi câu là 5 giây. Bạn nào trả lời sai thì bị loại khỏi cuộc chơi. Bạn trả lời hết 5 câu hỏi thì nhận được điểm vàng.
    HẾT GIỜ
    1
    2
    3
    4
    5
    5


    Tiết 55
    BÀI 53 : HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    I) Sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người
    Sự thành lập và sự ức chế phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau
    Giúp cơ thể thích nghi với đời sống luôn thay đổi.
    II)Vai trò của tiếng nói và chữ viết
    1.Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao
    2.Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp , trao đổi kinh nghiệm với nhau
    III.Tư duy trừu tượng
    -Từ những thuộc tính chung của sự vật , con người biết khái quát hóa thành những khái niệm được diễn đạt bằng từ
    -Khả năng khái quát hóa , trừu tượng hóa là cơ sở tư duy trừu tượng


    Tiết 55
    HOẠT ĐỘNG THẦN KINH CẤP CAO Ở NGƯỜI
    HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
    Bài vừa học:
    + Trả lời các câu hỏi 1+2 SGK Tr171.
    + Xây dựng các thói quen, tập quán, học tập tốt, nếp sống có văn hóa.
    Bài sắp học: " Vệ sinh hệ thần kinh"
    + Để bảo vệ hệ thần kinh ta phải làm gì ?
    + Tìm hiểu các biện pháp vệ sinh hệ thần kinh
    KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
    Bài học đã kết thúc
     
    Gửi ý kiến