Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 28. Phương pháp nghiên cứu di truyền người

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: tự soạn
    Người gửi: Ông Kiệt
    Ngày gửi: 11h:31' 11-01-2011
    Dung lượng: 995.0 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    Hội giảng của giáo viên
    TRU?NG THCS V? THANH
    * * lớp 9 * *
    Nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo đến dự giờ, thăm lớp !
    Giáo
    viên:
    Huỳnh
    Văn
    Kiệt
    Trường
    TH
    CS
    Vị
    Thanh
    Tu?N 15 Tiết 29
    Chương V: Di truyền học người
    PHƯƠNG PHáP NGHIÊN CứU DI TRUYềN HọC NGƯờI
    Việc nghiên cứu di truyền ở người gặp 2 khó khăn chính sau:
    - Người sinh sản muộn, đẻ ít con
    Vì lí do xã hội, không thể áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến
    BÀI 28
    I- NGHIÊN CứU PHả Hệ
    Giải thích các từ:
    Phả: Hệ:
    Giải thích các kí hiệu được sử dụng trong phương pháp
    Cùng trạng thái
    Khác trạng thái
    Em hãy đọc ví dụ 1 sgk (78) và trả lời các câu hỏi sau:
    Mắt nâu và mắt đen tính trạng nào trội?
    Sự di truyền các tính trạng màu mắt có liên quan đến giới tính hay không? Tại sao?
    Các em hãy nghiên cứu VD2
    lập sơ đồ phả hệ từ P  F1
    sự di truyền máu khó đông có liên quan đến giới tính không? Tại sao?
    Trạng thái mắc bệnh do gen trội hay gen lặn quy định?
    Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì?
    Phương pháp nghiên cứu phả hệ là phương pháp nghiên cứu sự di truyền của một tính trạng nhất định, trên những người thuộc cùng một dòng họ, qua nhiều thế hệ, để xác định đặc điểm di truyền của tính trạng đó..
    II- NGHIÊN CỨU TRỂ ĐỒNG SINH
    Đồng sinh có nghĩa là gì?
    Nghĩa là một lứa sinh được nhiều con.
    Đồng sinh hay gặp nhất là sinh đôi, có 2 trường hợp là sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng.
    Em hãy quan sát hình dưới đây:
    1- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng
    Thụ tinh
    Hợp tử phân bào
    Phôi
    a) Sinh đôi cùng trứng b) Sinh đôi khác trứng
    Câu1 câu2 Câu 3
    Sơ đồ (a:b) khác nhau ở điểm nào?
    + Số lượng trứng và tinh trùng tham gia thụ tinh?
    + Lần nguyên phân đầu tiên?
    Tại sao trẻ sinh đôi cùng trứng lại cùng giới tính?
    Đồng sinh khác trứng là gì? trẻ đồng sinh khác trứng có thể khác nhau về giới không?
    Đồng sinh cùng trứng và đồng sinh khác trứng khác nhau cơ bản ở điểm nào?..
    Kết luận
    Trẻ đồng sinh: trẻ sinh ra cùng một lần sinh
    Có 2 trường hợp:
    Cùng trứng
    Khác trứng
    Sự khác nhau:
    Đồng sinh cùng trứng có cùng KG  cùng giới
    Đồng sinh khác trứng khác nhau KG  cùng giới hoặc khác giới.
    2- ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh
    Em hãy nêu ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh?Em hãy đọc thông tin “Em có biến?” (sgk 81)..

    Kết luận
    Nghiên cứu trẻ đồng sinh giúp ta hiểu rõ vai trò kiểu gen và vai trò môi trường đối với sự hình thành tính trạng.
    Hiểu rõ sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đối với tính trạng số lượng và chất lượng
    Em hãy hoàn thiện bảng sau?
    Gi?ng gen
    1
    2
    Khác gen
    Cùng giới
    Cùng hay khác giới
    Gi?ng nhau
    Khác nhau
    Công việc về nhà
    Học bài và trả lời câu hỏi trong sgk
    Tìm hiểu về một số bệnh tật di truyền ở người
    Đọc thêm phần “em có biết” trong sgk (81)
    Tổ
    KHTN
    Trường THCS V? Thanh
    Xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh lớp 9 trường THCS Vị Thanh
    Huỳnh Văn Kiệt
     
    Gửi ý kiến