Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 10. Nguồn âm

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Bích
    Ngày gửi: 21h:02' 23-12-2010
    Dung lượng: 3.0 MB
    Số lượt tải: 55
    Số lượt thích: 0 người
    TIẾT 11: NGUỒN ÂM
    I. Nhận biết nguồn âm:
    C1.
    KN: Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
    II. Các nguồn âm có đặc
    điểm gì?
    Thí nghiệm 1.
    C3: Hãy quan sát dây cao su và lắng nghe, rồi
    mô tả điều mà em nhìn thấy và nghe được.
    TL:  + Dây cao su rung động (dao động).
    + Khi dao động dây cao su phát ra âm thanh.
    CHƯƠNG II – ÂM HỌC
    Trống trường.
    Tiếng vỗ tay….
    C2: Em hãy kể tên một số nguồn âm.
    Bài tập:Trong các vật sau đây, vật nào được coi là nguồn âm?
    A. Chiếc sáo mà người nghệ sĩ đang thổi trên sân khấu.
    B. Chiếc còi đặt trên bàn.
    C. Cái trống để trên sân trường.
    D. Chiếc búa để trên cái đe sắt.
    NỘI DUNG

    Thí nghiệm: 1. Một bạn dùng hai tay căng một sợi dây cao su nhỏ. Dây đứng yên ở vị trí cân bằng. Một bạn khác dùng ngón tay bật sợi dây cao su đó (hình 10.1)
    Lưu ý: - Kéo căng dây vừa phải, có sự đàn hồi,
    - Không để dây cao su quá trùng
    C1. VD: Tiếng đàn được phát ra từ dây đàn,
    tiếng trống được phát ra từ mặt trống
    C3.
    C2
    C4: Khi gõ vào thành cốc => Vật nào phát ra
    âm? Vật đó có rung động không? Nhận
    biết điều đó bằng cách nào?
    TL: 
    + Thành cốc thuỷ tinh phát ra âm thanh.
    + Thành cốc có rung động.
    => Nhận biết bằng cách đổ một ít nước vào cốc
    ta thấy nước rung động; hoặc để cốc lại gần quả cầu treo thẳng đứng, cân bằng ta thấy quả cầu dung động.
    TIẾT 11: NGUỒN ÂM
    I. Nhận biết nguồn âm:
    C1; C2.
    KN: Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.
    II. Các nguồn âm có đặc
    điểm gì?
    1. Thí nghiệm 1. C3
    2. Thí nghiệm 2.
    KL 1: Sự rung động (chuyển động) qua lại vị trí cân bằng của dây cao su, thành cốc, mặt trống ... gọi là dao động.
    NỘI DUNG
    CHƯƠNG II – ÂM HỌC

    Thí nghiệm: 2. Sau khi gõ vào thành cốc thuỷ tinh mỏng ta nghe được âm (hình 10.2)
    C4
    TIẾT 11: NGUỒN ÂM
    I. Nhận biết nguồn âm:
    C5: Âm thoa có dao động không? Hãy tìm cách kiểm
    tra xem khi phát ra âm thì âm thoa có dao động
    không ?
    NỘI DUNG

    CHƯƠNG II – ÂM HỌC
    Thí nghiệm: 3. Dùng búa cao su gõ nhẹ vào một nhánh âm thoa và lắng nghe âm do âm thoa phát ra ( hình 10.3)
    C5
    TIẾT 11: NGUỒN ÂM
    I. Nhận biết nguồn âm:
    NỘI DUNG
    Kết luận:
     Khi phát ra âm, các vật đều dao động (dung động).
    TN 1: Khi dây cao su phát ra âm thì dao động.
    TN 2: Khi thành cốc phát ra âm thì dao động.
    TN 3: Khi các nhánh âm thoa phát ra âm thì dao động.
    Gợi ý

    CHƯƠNG II – ÂM HỌC
    C6: Em có thể làm cho một số vật như tờ giấy, lá chuối . . . Phát ra âm được không?
    C7: Hãy tìm hiểu xem bộ phận nào dao động phát ra âm trong hai nhạc cụ mà em biết?
    C8: Nếu em thổi vào miệng một lọ nhỏ, cột không khí trong lọ sẽ dao động phát ra âm. Hãy tìm cách kiểm tra xem có đúng khi đó cột khí dao động không?
    I. Nhận biết nguồn âm:
    TIẾT 11: NGUỒN ÂM
    NỘI DUNG

    CHƯƠNG II – ÂM HỌC
    C6
    ;C7
    ;C8
    I. Nhận biết nguồn âm:
    TIẾT 11: NGUỒN ÂM
    C9: Hãy làm một nhạc cụ (đàn ống nghiệm)
    theo chỉ dẫn dưới đây:
    Đổ nước vào bảy ống nghiệm giống nhau
    đến các mực nước khác nhau (hình 10.4).
    NỘI DUNG

    CHƯƠNG II – ÂM HỌC
    a. Bộ phận nào dao động phát ra âm?
    b. Ống nào phát ra âm trầm nhất, ống nào phát ra âm bổng nhất?
    Ống nhiều nước phát ra âm trầm nhất, ống ít nước phát ra âm bổng nhất.
    * Dùng thìa gõ nhẹ lần lượt vào từng ống nghiệm sẽ nghe được các âm trầm, bổng khác nhau.
    ống nghiệm và nước trong ống nghiệm dao động phát ra âm
    * Lần lượt thổi mạnh miệng vào các ống nghiệm sẽ nghe được các âm trầm, bổng khác nhau (hình 10.5).
    a. Cái gì dao động phát ra âm?
     + Không khí trong ống nghiệm dao động phát
    ra âm.
    b. Ống nào phát ra âm trầm nhất, ống nào phát ra
    âm bổng nhất?
    - Ống có cột khí dài nhất phát ra âm trầm nhất,
    - ống có cột khí ngắn nhất phát ra âm bổng nhất.
    I. Nhận biết nguồn âm:
    TIẾT 11: NGUỒN ÂM
    NỘI DUNG

    CHƯƠNG II – ÂM HỌC
    Đàn Ghita
    Khèn bè
    Đàn Bầu
    Đàn Tranh
    Đàn Klonput
    aaa
    Hướng dẫn về nhà
    Làm lại các câu hỏi C;
    Dựa vào câu hỏi C9 về nhà các em làm một thí nghiệm tương tự, thay các ống nghiệm bằng các ống tre dài ngắn khác nhau, hoặc thay bằng các ly nước giống nhau ….
    Làm các bài tập trong sách bài tập 10.1-10.5
    - Tìm hiểu thêm phần có thể em chưa biết.
    Về nhà nghiên cứu kĩ nguồn âm có tác dụng tích cực và tiêu cực đến môi trường như thế nào?
     
    Gửi ý kiến