Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 25. Tiêu hóa ở khoang miệng

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:24' 28-06-2011
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 90
    Số lượt thích: 0 người
    PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỈM SƠN
    TRƯỜNG THCS XI MĂNG
    ------------------------------------------
    BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ DỰ THI
    GIÁO VIÊN SOẠN: NGUYỄN THỊ THANH
    MÔN SINH HỌC 8
    Thức ăn dù được nấu nướng, chế biến cũng vẫn còn rất “thô” so với tiêu chuẩn hấp thụ của cơ thể người .
    Vai trò của tiêu hóa là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ được qua thành ruột, và thải bỏ các chất bã trong thức ăn.
    2. Quá trình tiêu hóa gồm các hoạt động nào?
    Quá trình tiêu hóa gồm các hoạt động: Ăn và uống, đẩy thức ăn vào ống tiêu hóa, tiêu hóa thức ăn, hấp thụ các chất dinh dưỡng, thải phân.
    1. Vai trò của tiêu hóa đối với cơ thể người?
    BÀI GIẢNG SINH HỌC 8
    Tiết 27 - Bài 25
    TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG
    I. TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG.
    Quan sát các hình sau đây cho biết những cơ quan nào trong khoang miệng tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn?
    Tinh bột
    Đường mantôzơ
    Amilaza
    Enzim là gì?
    Quan sát đoạn hình sau:
    Enzim là chất xúc tác sinh học chỉ với một lượng rất nhỏ có thể thúc đẩy quá trình phản ứng tăng lên rất nhiều lần. Mỗi loại enzim chỉ xúc tác cho 1 loại phản ứng nhất định trong điều kiện pH và nhiệt độ thích hợp.
    Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt là vì tinh bột trong cơm đã chịu tác dụng của emzim amilaza trong nước bọt và biến đổi một phần thành đường mantô, đường này đã tác dụng lên các gai vị giác nên ta cảm thấy ngọt.
    Thảo luận
    Trong khoang miệng gồm có các cơ quan: Răng cửa, răng nanh, răng hàm, tuyến nước bọt, nơi tiết nước bọt, lưỡi.
    Hãy điền các cụm từ phù hợp theo cột, theo hàng trong bảng 25-T82(SGK)“Hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng”
    ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP
    - Tiết nước bọt

    - Nhai
    Hoạt động của
    Enzim Amilaza
    trong nước bọt
    -Răng
    - Răng, lưỡi,các
    cơ môi và má
    - Răng, lưỡi, các
    cơ môi và má
    - Các tuyến nước
    bọt
    Biến đổi một
    phần tinh bột
    (chín) trong thức
    ăn thành đường
    mantôzơ.
    Enzim Amilaza
    - Làm ướt, mềm thức ăn
    - Làm mềm và
    nhuyễn thức ăn
    - Làm thức ăn
    thấm đẫm nước
    bọt
    - Tạo viên thức ăn vừa nuốt
    - Đảo trộn thức ăn
    - Tạo viên thức
    ăn
    Quá trình biến đổi lí học ở khoang miệng là chủ yếu. Vì thức ăn được nghiền nhỏ sẽ hỗ trợ biến đổi hóa học tốt hơn.
    Tại sao vào buối tối không nên ăn đồ ngọt và phải đánh răng trước khi đi ngủ?
    Những khi ta tiết ra ít nước bọt( vào ban đêm khi ngủ, uống
    thuốc kháng sinh…) sẽ là điều kiện cho vi khuẩn phát triển
    nơi vết thức ăn còn dính lại, tạo ra môi trường axit gây viêm
    răng lợi và làm cho miệng có mùi hôi. Bởi vậy không nên ăn
    đồ ngọt trước khi đi ngủ và cần vệ sinh răng miệng đúng
    cách sau khi ăn đặc biệt là bữa tối.
    I. TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG.
    II. NUỐT VÀ ĐẨY THỨC ĂN QUA THỰC QUẢN.
    Các em quan sát hình ảnh và đoạn phim nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản. Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
    II. NUỐT VÀ ĐẨY THỨC ĂN QUA THỰC QUẢN.
    Nhai, nuốt và đẩy thức ăn qua thực quản.
    Thảo luận
    Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của lưỡi là chủ yếu và có tác dụng đẩy viên thức ăn từ khoang miệng xuống thực quản.
    Lực đẩy thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra nhờ sự co dãn phối hợp nhịp nhàng của các cơ thực quản.
    Thời gian thức ăn qua thực quản rất nhanh( chỉ 2 - 4 giây) nên có thể coi như thức ăn không được biến đổi gì về mặt lý học và hoá học.
    II. NUỐT VÀ ĐẨY THỨC ĂN QUA THỰC QUẢN.
    I. TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG.
    I. TIÊU HÓA Ở KHOANG MIỆNG.
    Thức ăn được nuốt xuống thực quản nhờ hoạt động chủ yếu của lưỡi và được đẩy xuống dạ dày nhờ hoạt động của các cơ thực quản.

    II. NUỐT VÀ ĐẨY THỨC ĂN QUA THỰC QUẢN.
    Nhờ hoạt động phối hợp của răng, lưỡi, các cơ môi và má cùng phối hoạt động của tuyến nước bọt làm cho thức ăn đưa vào khoang miệng trở thành viên thức ăn nhuyễn, thấm đẫm nước bọt, và dễ nuốt.
    Trong đó:

    Tinh bột chín Đường mantôzơ
    Amilaza
    Tại sao không được vừa ăn, vừa cười đùa và nói chuyện?.
    Vì nắp thanh quản không đậy kịp, khẩu cái mềm chưa kịp nâng lên, thức ăn lọt lên khoang mũi hoặc rơi vào khí quản -> sặc.
    Kiểm tra đánh giá
    Câu 1: Quá trình biến đổi thức ăn ở khoang miệng gồm:
    A. Biến đổi lí học
    B. Biến đổi hóa học
    C. Nhai, đảo trộn thức ăn .
    D. Cả A và B
    Câu 2: Loại thức ăn được biến đổi về mặt hóa học ở khoang miệng là:
    A. Prôtêin
    B. Gluxit
    C. Tinh bột chín
    D. Hoa quả
    Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng.
    2
    1
    3
    4
    5
    6
    7
    4
    7
    12
    7
    8
    5
    10
    1. EMZIM TRONG NƯỚC BỌT CÓ KHẢ NĂNG BIẾT ĐỔI CHẤT NÀY?
    2. CƠ QUAN CÓ CHỨC NĂNG ĐẢO TRỘN VÀ TẠO VIÊN THỨC ĂN?
    3. Cụm từ gọi chung cho: Tuyến nước bọt, tuyến vị, tuyến
    gan, tuyến ruột là gì?
    4. NẾU ĂN NHIỀU ĐỒ NGỌT VÀO BUỔI TỐI VÀ KHÔNG ĐÁNH
    RĂNG SẼ BỊ BỆNH NÀY?
    5. CƠ NÀO DẪN THỨC ĂN TỪ KHOANG MIỆNG XUỐNG DẠ DÀY?
    6.CƠ THỰC QUẢN ĐÃ LÀM GÌ ĐỂ ĐẤY THỨC ĂN XUỐNG DẠ DÀY?
    7. CƠ QUAN GIÚP THỨC ĂN KHÔNG BỊ LỌT VÀO KHOANG
    MŨI KHI NUỐT?
    TỪ KHÓA
    TRÒ CHƠI Ô CHỮ
    DẶN DÒ
    Học bài trả lời câu theo hỏi SGK
    - Đọc mục "Em có biết".
    Chuẩn bị theo nhóm: Bài thực hành “Tìm hiểu hoạt động của emzim trong nước bọt”.
    - Xem lại kiến thức chất thử tinh bột.
    Bài học kết thúc
    Cảm ơn thầy, cô giáo và các em!
    Chúc các em học giỏi!
     
    Gửi ý kiến