Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 10. Tự lập

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Phạm Ngọc Điền (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:51' 16-04-2008
    Dung lượng: 4.6 MB
    Số lượt tải: 502
    Số lượt thích: 0 người
    nhiệt liệt chào mừng các thầy cô

    giáo cùng toàn thể các em học sinh

    về dự tiết học tốt môn GDCD 8
    kiểm tra bài cũ
    ? Thế nào là xây dựng nếp sống văn hoá khu dân cư.
    bài tập:
    ? Theo em, ý nào biểu hiện xây dựng nếp sống văn hoá khu dân cư:
    A. Làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm
    B. Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình
    C. Lấy vợ, lấy chồng sớm
    D.Trẻ em đến tuổi đều được đi học
    E.Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch
    A. Làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm
    D.Trẻ em đến tuổi đều được đi học
    E.Thực hiện sinh dẻ có kế hoạch
    "Sự tích quả Dưa hấu"

    Trong sự tích quả dưa hấu em thích nhân vật nào? Vì sao?

    ? Quan sát bức
    tranh trên em
    nhớ tới câu chuyện
    cổ tích nào
    tiết 11
    bài 10 tự lập
    I ®Æt vÊn ®Ò
    Vì sao Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước chỉ với 2 bàn tay không ?


    - Vì Bác Hồ sẵn có lòng yêu nước, lòng quyết tâm và sự hăng hái của tuổi trẻ.
    ? Bác tin vào chính mình, thể hiện sự tự tin vào hai bàn tay của mình
    ? Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động của anh Lê.
    -Anh Lê là người yêu nước. Vì quá mạo hiểm, phiêu lưu, anh không đủ can đảm để đi cùng Bác.

    Đọc câu chuyện trên em có suy nghĩ gì về những phẩm chất của Bác.


    ?
    - Bác thể hiện phẩm chất không sợ khó khăn, gian khổ. Có ý chí tự lập cao, tự tin vào khả năng của mình.
    Qua đó em rút ra
    được bài học cho mình
    như thế nào

    ?
    Bài học:
    - Biết quyết tâm, không ngại khó khăn gian khổ,có ý chí tự lập trong học tập và rèn luyện.

    ? Em hãy tìm những lời nói, việc làm thể hiện tính tự lập của Bác
    tiết 11
    bài 10 tự lập
    I đặt vấn đề
    II.Nội dung bài học
    ?Một người có hành vi như thế nào thì được coi là tự lập.
    - Không ngại khó khăn, gian khổ.Dám nghĩ, dám làm.
    ?Tính tự lập được biểu hiện
    ở những lĩnh vực nào.
    - Trong học tập.
    - Trong lao động.
    - Trong cuộc sống.
    1.Khái niệm
    tiết 11
    bài 10 tự lập
    I đặt vấn đề
    II.Nội dung bài học
    1.Khái niệm
    ?Em hãy cho biết
    thế nào là tự lập.
    - Tự lập là tự làm lấy.
    - Tự lo liệu tạo dựng cuộc sống riêng của mình.
    - Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại hoặc phụ thuộc người khác.
    ? Em có nhận xét gì về hành
    trình cứu nước của Bác?

    Một mình ra đi tìm đường cứu nước,gặp rất nhiều khó khăn gian khổ.
    Bác tự học ngoại ngữ.
    - Trời rét Bác đốt gạch để nằm.
    - Phụ bàn.
    - Cào tuyết để kiếm sống và hoạt động.
    Trong nhà tù của Tưởng Giới Thạch bị tra tấn dã man, Bác vẫn kiên định.
    ? Tính tự lập được biểu hiện như thế nào.

    2.Biểu hiện
    I đặt vấn đề

    tiết 11
    bài 10 tự lập
    1.Khái niệm
    II.Nội dung bài học
    2.Biểu hiện
    - Thể hiện sự tự tin.
    - Bản lĩnh cá nhân.
    - Dám đương dầu với những khó khăn thử thách.
    Có ý chí nỗ lực phấn đấu.


    ? Trong chương trình
    GDCD lớp 7 chúng ta cũng
    được học 1 bài khuyên con
    người ta cần phải mạnh dạn
    tự lo liệu cho cuộc sống, tin
    tưởng vào bản thân để
    hoàn thành công việc.
    Đó là bài nào?
    =>
    Bài "Tự tin"
    ? Tự tin có phải là tự lập không? Tự tin có mối quan hệ với tự lập như thế nào.
    Chưa phải là tự lập mà
    Nó là cơ sở của tự lập.
    - Nó có quan hệ với tự lập.
    Tự tin nó là cơ sở giúp con
    người có thêm sức mạnh,
    nghị lực sáng tạo để tự lập.
    ? Em hãy tìm những
    câu tục ngữ, ca dao
    nói về tự lập.
    - "Thắng không kiêu, bại không nản". (Bác Hồ)
    "Có cứng mới đứng đầu gió".
    - "Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo" ( Tục ngữ).
    Trò chơi tiếp sức
    (Rùa vàng ) (Thỏ trắng)
    Em hãy nhắc lại thế nào là tính tự lập và biểu hiện của tính tự lập ?
    tiết 11
    bài 10 tự lập
    II.Nội dung bài học
    I đặt vấn đề

    2.Biểu hiện
    1.Khái niệm
    Bài tập tình huống
    Hà và Hùng là đôi bạn thân. Hai bạn thường học nhóm với nhau.
    Bạn Hà học bình thường. Song lại không chăm học. Nên những bài khó Hùng thường hướng dẫn và giảng cho Hà. Một hôm Hùng bị ốm không sang nhà Hà được. Hôm đó thầy giáo lại cho mấy bài toán khó về nhà.
    ? Theo em Hà sẽ phải làm gì?
    Hà sẽ phải quyết tâm vận dụng kiến thức đã học.Nếu không sẽ không thành công trong cuộc sống cũng như trong học tập.
    tiết 11 bài 10 tự lập
    I đặt vấn đề

    II.Nội dung bài học
    1.Khái niệm
    2.Biểu hiện
    3.ý nghĩa
    - Người có tính tự lập, thành công trong cuộc sống.
    Nhận được sự kính trọng của mọi người.
    ? Em hãy lấy VD thể hiện tính tự lập của các ban trong lớp,và trong cuộc sống mà em biết.
    ? Trái với tính
    tự lập là gì.
    ỉ lại, ngại khó, ngai khổ
    Không dám nghĩ, không dám làm
    ? Những người không
    có tính tự lập có thành
    công trong cuộc sống
    hay không và bị mọi
    người đối xử như
    thế nào
    - Không thành công trong cuộc sống và không được mọi người quý trọng.
    4.Cách rèn luyện
    ? Em rèn luyện tính tự lập
    thế nào trong cuộc sống.
    - Rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
    -Trong học tập, lao động, sinh hoạt hàng ngày.
    Như vậy tự lập quan trọng như thế nào đối với mỗi chúng ta?
    Vì sao em lai cho anh Ngọc Ký là tấm gương tiêu biểuvề tính tự lập.?
    tiết 11
    bài 10 tự lập
    I đặt vấn đề

    1.Khái niệm
    2.Biểu hiện
    3.ý nghĩa
    II.Nội dung bài học
    4.Cách rèn luyện
    III.BàI TậP
    Bài tập số 2 (SGK)
    Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây? vì sao?
    A.Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập.
    B. Không thể thành công nếu chỉ dựa trên sự nỗ lực phấn đấu của bản thân.
    C.Những thành công chỉ do nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì không thể bền vững
    D.Tự lập trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng.
    Đ.Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
    E.Tự lập không có nghĩa là không được tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ chính đáng của những người tin cậy khi khó khăn.
    C
    D
    Đ
    E
    BT2.(STH)
    B¹n B×nh vµ b¹n Minh ®Òu lµ häc sinh giái cña líp. B¹n B×nh th­êng chñ ®éng, tù lùc trong häc tËp, nªu ®­îc ý kiÕn riªng cña m×nh trong th¶o luËn ®ång thêi, biÕt nghe ý kiÕn cña c¸c b¹n kh¸c ®Ó lµm phong phó thªm tri thøc vµ biÕt râ ®­îc chç ®óng sai cña m×nh.B¹n Minh còng chñ ®éng häc tËp, suy nghÜ nh­ng do qu¸ tù tin cho nªn hay xem th­êng ý kiÕn cña c¸c b¹n kh¸c

    Theo em B×nh vµ Minh, ai cã tinh thÇn tù lËp trong häc tËp h¬n? v× sao ?.
    5. Củng cố dặn dò
    BTVN Bài 4, 5. Đọc trước bài 11
     
    Gửi ý kiến