Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 54. Vệ sinh hệ thần kinh

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Than Nu Quynh Trang
    Ngày gửi: 11h:01' 01-04-2011
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 301
    Số lượt thích: 0 người
    Môn sinh học 8
    GV : Thn N? Hồng Y?n
    Phòng GD & ĐT TP BMT
    Trường THCS Hịa Khnh
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ - THĂM LỚP
    Kiểm tra bài cũ
    Câu hỏi 1: Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống của con người?
    Cho VD thực tiển về sự thành lập phản xạ mới và ức chế phản xạ cũ?
    Đáp: Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau, là cơ sở để hình thành thói quen, tập quán, nếp sống có văn hoá.
    VD: Loại bỏ các thói quen xấu trong học tập, sinh hoạt bằng hiện tượng ức chế, sống nề nếp, ngăn nắp, . lâu dần hình thành phản xạ có điều kiện ? thói quen tốt.
    Kiểm tra bài cũ
    Câu hỏi 2: Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống của con người? Cho VD về tiếng nói là tín hiệu gây phản xạ có điều kiện cấp cao?
    Đáp:Sự hình thành tiếng nói và chữ viết ở người cũng là kết quả của một quá trình học tập, là quá trình hình thành các phản xạ có điều kiện cấp cao.Tiếng nói và chữ viết trở thành phương tiện giao tiếp giúp con người hiểu nhau, là cơ sở của tư duy.
    VD: Nói đến "chanh" ta hình dung đến quả chanh tươi với vị chua.
    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    2) Giấc ngủ có ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe?
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức
    khỏe.
    1) Vì sao nói ngủ là một nhu cầu sinh lý của cơ thể?
    Ngủ là một đòi hỏi tự nhiên của cơ thể, ( cần hơn ăn )
    Ngủ làm hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể điều hòa, đảm bảo phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh.
    * Ngủ đúng giờ.
    * Tránh các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ (ánh sáng, tiếng ồn).
    * Không dùng chất kích thích (trà đậm, café, .) trước giờ ngủ gây khó ngủ.
    * Điều kiện quần áo, chăn màn, giường chiếu, . không tốt gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.
    3) Muốn có giấc ngủ tốt cần có những điều kiện gì?
    - Uống trà hay cafe đậm đặc.
    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.
    4) Nêu những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến giấc ngủ?
    - Thời gian ngủ
    - Ánh sáng trực tiếp, gián tiếp, tiếng ồn .
    - Các chất kích thích như trà, cafe,.
    - Nơi nằm ngủ không tốt.
    5) Em đã bao giờ bị mất ngủ chưa? Vì sao hôm đó em bị mất ngủ.
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.
    * Thời gian ngủ chiếm 1/3 đời sống con người. Nếu mất ngủ hoặc thức nhiều ngày liên tiếp thì sinh mệt mỏi ? bệnh.
    * Cho chó nhịn ăn 20 ngày, giảm 50% trọng lượng cơ thể vẫn có thể nuôi béo trở lại. Nhưng làm nó mất ngủ 10 - 12 ngày thì nó chết mặc dù trọng lượng chỉ giảm 5-13%.
    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    Có Thể Em Chưa Biết
    Ngủ là nhu cầu......của cơ thể. Bản chất của giấc ngủ là một quá trình ..... tự nhiên có tác dụng......, ...... .khả năng làm việc của..........
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.

    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    sinh lý
    ức chế
    bảo vệ
    phục hồi
    hệ thần kinh
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.

    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    2. Vai trò của giấc ngủ là :
    A : Làm tăng khả năng tiếp nhận cảm giác cơ thể.
    B : Làm tăng số lượng nơron trong cơ thể.
    C : Bảo vệ, phục hồi khả năng hoạt động của hệ thần kinh.
    D : Cả A, B, C đều đúng.
    Bài tập:
    1. Bản chất của giấc ngủ là một quá trình :
    A : Ức chế thần kinh. B : Hưng phấn thần kinh.
    C : Lan truyền hưng phấn. D : Trả lời kích thích.
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.

    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    II/ Vì sao cần lao động và nghỉ ngơi hợp lí?
    1) Em hãy nêu thời gian biểu của em trong những ngày
    đi học bình thường và trong những ngày ôn thi cuối năm?
    2) Khi nào thì em thức quá khuya?
    Ngày hôm sau em thấy có những triệu chứng gì?
    3) Khi nào thì em lo lắng đến nổi không ngủ được
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.

    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    II/ Vì sao cần lao động và nghỉ ngơi hợp lí?
    4) Tại sao không nên làm việc quá sức? Thức quá khuya?
    5) Cần phải làm gì để giữ gìn và bảo vệ hệ thần kinh.
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.

    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    II/ Vì sao cần lao động và nghỉ ngơi hợp lí?
    Để giữ gìn và bảo vệ hệ thần kinh, cần thực hiện các yêu cầu sau:
    - Đảm bảo giấc ngủ hằng ngày để phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh.
    - Giữ cho tâm hồn được thanh thản, tránh suy nghĩ lo âu.
    - Xây dựng một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.

    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    II/ Vì sao cần lao động và nghỉ ngơi hợp lí?
    III. Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh.
    - Chất kích thích: Là chất tác dụng lên hệ thần kinh
    trung ương.
    - Chất ức chế hệ thần kinh:
    - Ma tuý là tên gọi chung chỉ những chất gây nghiện, chất hướng thần có nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo. Những chất này khi đưa vào cơ thể sống sẽ làm thay đổi trạng thái nhận thức và sinh lý, có thể dẫn đến nghiện.
    I/ Tìm hiểu về ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe.

    Bài 54: VỆ SINH HỆ THẦN KINH
    II/ Vì sao cần lao động và nghỉ ngơi hợp lí?
    III. Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh
    Câu hỏi thảo luận nhóm nhỏ:
    Câu 1: Trình bày các chất kích thích và tác hại của chúng?

    Câu 2: Trình bày các chất gây nghiện và tác hại của chúng?

    Câu 3: Trình bày các chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh và tác hại của chúng?

    III. Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh
    Câu hỏi thảo luận nhóm nhỏ:
    Câu 1: Trình bày các chất kích thích và tác hại của chúng?

    Anh của một số chất kích thích.
    Hoa và quả cây cà phê
    Câu 2: Trình bày các chất gây nghiện và tác hại của chúng?
    III. Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh
    Câu hỏi thảo luận nhóm nhỏ:
    Anh của một số chất gây nghiện
    Cây thuốc lá và điếu thuốc lá
    Anh của một số chất gây nghiện
    Cây thuốc lá và điếu thuốc lá
    Câu 3: Trình bày các chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh và tác hại của chúng?
    III. Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với hệ thần kinh
    Câu hỏi thảo luận nhóm nhỏ:
    Sơ đồ mối quan hệ giữa lạm dụng ma tuý, nghiện và hội chức đói thuốc
    Sử dụng nhiều và
    thường xuyên hơn
    Đói thuốc
    Bài tập
    2. Sử dụng ma tuý với liều lượng nhỏ và lâu dài sẽ không gây nghiện.
    A. Đúng. B. Sai.
    1. Chất gây hại cho hệ thần kinh là :
    A : Thuốc lá.
    B : Rượu.
    C : Các loại thuốc gây hưng phấn hệ thần kinh.
    D : Cả A, B, C đều đúng.
    Hoạt động mở rộng (Đóng vai)
    Tình huống: Bạn A bị bạn xấu rủ rê sử dụng ma tuý. Các bạn trong lớp nhìn thấy. Các bạn sẽ làm gì để giúp bạn A?
    Hướng dẫn học bài ở nhà
    Xem lại thông tin ở mục II để hiểu rõ hơn về lao động
    và nghỉ ngơi hợp lí.
    - Về nhà ghi vào tập và học thuộc nội dung bài học.
    - Chuẩn bị trước bài 55 theo nội dung câu hỏi cuối bài.
    Câu hỏi thảo luận nhóm nhỏ:
    Câu 1: Trình bày các chất kích thích và tác hại của chúng?
    Đáp: Rượu, chè cà phê .
    Tác hại:


    Câu 3:Trình bày các chất làm suy giảm chức năng hệ thần kinh và tác hại của chúng?
     
    Gửi ý kiến