Menu nhanh

Thư mục

Chuyên môn Thành Viên

Cập nhật: 11h 25/8/2012 (113)
Tôi muốn gia nhập vào đây

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 1 thành viên
  • Phạm Tuấn Anh
  • Truy cập từ các nước

    free counters

    Sắp xếp dữ liệu

    Menu chức năng 1

    Bài 4. Bảo vệ hoà bình

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Mỹ Thông
    Ngày gửi: 09h:50' 18-10-2008
    Dung lượng: 985.5 KB
    Số lượt tải: 146
    Số lượt thích: 0 người
    Tình huống 1
    1. Trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918) có 8-9 triệu người chết , hàng triệu người bị thương, trong đó hàng trăm nghìn người là phụ nữ và trẻ em vô tội. Số người bị chết của Pháp khoảng 1.400.000, của Đức là 1.800.000, của Nga là 3.000.000 người. Kinh tế châu Âu bị đình đốn, đất đai bị bỏ hoang, phần lớn nhà máy, đường giao thông bị phá hoại.


    Tình huống 2
    2. Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai ( 1939-1945) có gần 60 triệu người chết, nhiều nước châu Âu, một phần nước Nga bị tàn phá nặng nề. Đặc biệt, với hai quả bom nguyên tử do đế quốc Mĩ ném xuống Hi-rô-shi-ma ngày 6-8-1945 làm chết trong giây lát khoảng 200.000 người dân, ném xuống Na-ga-sa-ki ngày 9-8-1945 cũng làm chết số người như trên.
    (Theo sách Bài tập tình huống giáo dục công dân 9- năm 2005
    Ném bom ở Hiroshima
    Nagasaki
    Thảo luận
    - Chiến tranh đã gây ra những hậu quả như thế nào?
    - Chúng ta cần làm gì để ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hoà bình?
    - Hiện nay, trên thế giới nhiều khu vực vẫn đang xảy ra chiến tranh. Lấy ví dụ minh hoạ? Nguyên nhân dẫn tới chiến tranh là gì?
    - Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của dân tộc Việt ta là cuộc chiến tranh chính nghĩa hay phi nghĩa? Vì sao người dân Mĩ lại xuống đường biểu tình hoặc tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh Mĩ tiến hành ở miền Nam Việt Nam?
    Thảo luận
    - Chiến tranh đã gây thiệt hại về người và của.
    ? Chiến tranh là thảm hoạ của loài người.
    - Để ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hoà bình, chúng ta cần làm:
    + Xây dựng mới quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người.
    + Xây dựng mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng, hữu nghị , hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.
    ? Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các dân tộc và của toàn nhân loại
    Thảo luận
    - Hiện nay, trên thế giới nhiều khu vực vẫn đang xảy ra chiến tranh như ở I-rắc, Pa-lét-tin.
    - Nguyên nhân dẫn tới chiến tranh: Xung đột sắc tộc, tôn giáo,xung đột vũ trang,..
    ? Tồn tại âm mưu phá hoại hoà bình, gây chiến tranh ở nhiều nơi.
    Thảo luận
    * Cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước là chiến tranh chính nghĩa:
    Tiến hành đấu tranh chống xâm lược
    Bảo vệ độc lập tự do
    Bảo vệ hoà bình
    * Người Mĩ xuống đường biểu tình hoặc tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh Mĩ tiến hành ở miền Nam Việt Nam:
    Chiến tranh phi nghĩa
    Xâm lược quốc gia khác
    Phá hoại hoà bình
    Họ là những người tiến bộ, yêu chuộng hoà bình
    II.Nội dung bài học
    1.Hoà bình:
    - Là có không có chiến tranh, xung đột vũ trang.
    Là quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng , hợp tác giữa các quốc gia- dân tộc.
    Là khát vọng của toàn nhân loại.
    2.Bảo vệ hoà bình:
    - Giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên
    - Dùng thương lượng để đàm phán để giải quyết vấn đề mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia
    - Không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
    II.Nội dung bài học:
    II.Nội dung bài học:
    Dân tộc Việt Nam yêu chuộng hoà bình.
    Năm 1999, Hà Nội được công nhận là Thành phố vì Hoà bình
    II.Nội dung bài học:
    3. Trách nhiệm bảo vệ hoà bình:
    * Xây dựng mới quan hệ tôn trọng, thân thiện giữa con người với con người.
    Xây dựng mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng, hữu nghị , hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.
    Học sinh: Học chăm chỉ
    Tham gia viết vẽ tranh về Hoà Bình
    Tham gia mít tinh biểu tình phản đối chiến tranh
    Tham gia biểu diễn văn nghệ ..
    Biết cư xử với mọi người thân thiện,.
    III. Luyện tập
    Bài 1: Những hành vi biểu hiện lòng yêu chuộng hoà bình
    X
    X
    X
    X
    X
    X
    III. Luyện tập
    Bài 2: Giả sử nhân kỉ niệm 10 năm Hà Nội được UNESCO công nhân là Thành phố vì hoà bình, em tham gia biểu diễn văn nghệ, em sẽ hát bài nào? Vì sao?
    3
    4
    5
    6
    2
    1
    tRò CHƠI
    Câu hỏi 1
    Theo số liệu của Bộ quốc phòng Hoa Kì, trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, quân đội Mĩ đã rải xuống các vùng rừng và dân cư miền Nam Việt Nam bao nhiêu lít hoá chất diệt cỏ, làm rụng lá cây?
    Trả lời : 72 triệu lít
    Câu hỏi 2
    Hà Nội được UNESCO công nhận là Thành phố vì hoà bình vào năm nào?
    Trả lời : Năm 1999
    Câu hỏi 3
    Hiện nay, ai là Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế ( IAEA)? ( Người được trao giải Nobel hoà bình năm 2005?)
    Trả lời : Mohamed Elbaradei
    Câu hỏi 4
    Mĩ đã ném bom nguyên tử xuống hai thành phố nào của Nhật?
    Trả lời : Thành phố Hi-rô-shi-ma (6-8-1945) và Na-ga-sa-ki ( 9-8-1945)
    Câu hỏi 5
    Bức tường Béc-lin sụp đổ vào năm nào?
    Trả lời : 1989
    Câu hỏi 6
    Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của ai?
    Trả lời : Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại.
     
    Gửi ý kiến